Đường dẫn truy cập

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cố giải quyết mâu thuẫn


Mục sư Andrew Craig Brunson là tâm điểm mâu thuẫn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ
Mục sư Andrew Craig Brunson là tâm điểm mâu thuẫn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 3/8 đồng ý cố gắng giải quyết một loạt các mâu thuẫn, sau khi quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Cuộc gặp của hai ông tại Singapore diễn ra sau khi Washington hôm 1/8 áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến trường hợp ông Andrew Brunson, một mục sư Mỹ bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ vì cáo buộc đã tiếp tay cho khủng bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã mô tả cuộc đàm thoại của họ bên lề một hội nghị ngoại trưởng của khu vực là có tính xây dựng.

Ông Cavusoglu nói ông đã nhắc lại thông điệp của Thổ Nhĩ Kỳ rằng "những lời lẽ đe dọa và các biện pháp trừng phạt không đạt được bất cứ điều gì", nhưng ông nói thêm rằng ông và ngoại trưởng Mỹ sẽ thực hiện các bước để giải quyết những khác biệt quan điểm giữa hai nước khi họ trở về nước.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gul và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, cáo buộc rằng họ đóng vai trò hàng đầu trong các cơ quan chịu trách nhiệm về việc bắt giam ông Brunson, một tín hữu Tin lành sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn hai thập kỷ. Động thái trừng phạt đã làm đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ xuống giá đến mức thấp kỷ lục.

Trong vòng vài giờ, Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ trả đũa 'không chậm trễ' nhưng kể từ đó, giọng điệu của Ankara tỏ ra chừng mực hơn và cho đến nay họ đã không thực hiện lời đe dọa đó. Bộ trưởng tài chính Berat Albayrak, con rể của Tổng thống Tayyip Erdogan, cũng cho biết quan hệ với Hoa Kỳ sẽ không bao giờ tan vỡ, bất chấp những thăng trầm tạm thời.

Ông Pompeo nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ đã lưu ý với Thổ Nhĩ Kỳ là "thời gian đã trôi qua và đã đến lúc trao trả Mục sư Brunson".

Ông Brunson bị cáo buộc đã trợ giúp cho một nhóm bị Ankara quy là đã giật dây một cuộc đảo chính bất thành hồi năm 2016. Ông phủ nhận cáo buộc đó nhưng phải đối mặt với bản án lên tới 35 năm tù giam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG