Đường dẫn truy cập

Mỹ thả vũ khí xuống cho phe nổi dậy tại một thị trấn Syria bị vây hãm


Một người đàn ông ngồi trên phố sau vụ không kích của các lực lượng chính phủ Syria ở phía bắc thành phố Aleppo, ngày 30 tháng 5 năm 2016.
Một người đàn ông ngồi trên phố sau vụ không kích của các lực lượng chính phủ Syria ở phía bắc thành phố Aleppo, ngày 30 tháng 5 năm 2016.

Một máy bay vận tải quân sự Mỹ hôm 3 tháng 6 đã thả vũ khí hạng nhẹ và phi đạn chống tăng xuống cho phe nổi dậy đang bị Nhà Nước Hồi giáo vây hãm tại thị trấn Marea của Syria. Đây là lần đầu tiên phe nổi dậy được Mỹ tiếp tế lại sau nhiều tuần xin được trợ giúp, theo các nhà hoạt động ở địa phương.

Các chiến đấu cơ Mỹ cũng tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các vị trí Nhà Nước Hồi giáo trong vùng thôn quê ở hướng Bắc thành phố Aleppo, trong một cố gắng giúp những người đang bảo vệ thị trấn Marea, đẩy lùi nỗ lực có phối hợp và kéo dài nhiều tuần của các phần tử thánh chiến nhằm chiếm thị trấn này, một thị trấn thiết yếu cho những người nổi dậy chống Tổng Thống Assad ở vùng thôn quê Aleppo.

Trong nhiều tuần qua, phe nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) đã kêu gọi sự giúp đỡ của người Mỹ, và than phiền rằng Các lực lượng Dân chủ Syria, viết tắt là SDF, đã được lợi vì được Mỹ hỗ trợ qua các cuộc không kích và được tiếp tế vũ khí trong khi họ bị làm ngơ, và bỏ mặc cho ra sao thì ra.

Các trận giao tranh để giành các thị trấn Azaz và Marea đã bùng lên rồi giảm cường độ từ tháng Hai, nhưng cuộc tiến quân của Nhà Nước Hồi giáo lần này có vẻ quyết liệt hơn, có thể để bù lại các vùng lãnh thổ tại tỉnh Raqqa đã mất vào tay các lực lượng ngự trị bởi người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn. Chiến dịch tấn công có tác dụng như một cuộc tiến quân đáng kể nhất gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đối với Nhà Nước Hồi giáo trong hai năm qua, theo các viên chỉ huy của phe nổi dậy.

Marea và Azaz đã rơi vào tay của các lực lượng đối lập vào năm 2012, và là những chặng dừng chân có tính cách sống còn dọc theo con đường tiếp tế của phe nổi dậy, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới các quận ở Aleppo đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, mà chính phủ Syria đã tìm cách bao vây trong nhiều tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG