Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng tiền lời, người Việt lo lắng


Giám đốc Cục Dữ Trữ Liên Bang (Mỹ), bà Janet Yellen, 3/3/2017.
Giám đốc Cục Dữ Trữ Liên Bang (Mỹ), bà Janet Yellen, 3/3/2017.

Sau những tranh cãi về việc có tăng hay không, cuối cùng vào chiều thứ Tư 15/3, lãnh đạo Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) ra quyết định tăng lãi suất giữa lúc thị trường việc làm ổn định và lạm phát ở mức tăng nhẹ. Theo đó, lãi suất mới sẽ tăng thêm 0.25%, từ 0.75% lên 1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ nhì trong vài tháng qua.

Trong thời kỳ suy thoái, FED hạ lãi suất thấp kỷ lục nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết tình trạng thất nghiệp tại Mỹ.

Tại sao FED tăng lãi suất?

Tăng lãi suất lần này được cho là cần thiết và nằm trong kế hoạch lèo lái nền kinh tế vì nếu lãi suất được giữ ở mức quá thấp trong thời gian dài sẽ có nguy cơ tạo ra lạm phát đột ngột, có thể buộc FED phải tăng lãi suất lên vội vàng, làm rối loạn nền kinh tế. Việc tăng lãi suất cũng đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nhìn thấy dấu hiệu của một nền kinh tế vững mạnh.

Ngược lại, khi tình hình khó khăn hơn thì FED sẽ giảm lãi suất để khuyến khích người dân và doanh nghiệp vay tiền cũng như chi tiêu, từ đó, tiền được bơm vào để thúc đẩy nền kinh tế. Vì vậy, trong thời kỳ khủng hoảng, FED đã giữ lãi suất ở mức gần như 0%.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng thì FED sẽ tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Có nên lo lắng?

Theo các chuyên giá dự đoán, tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng trả nợ thẻ tín dụng, vay mua xe, mua nhà, và các khoản nợ khác. Đặc biệt thị trường địa ốc và ô tô bị ảnh hưởng rõ nét nhất, cụ thể là giá nhà và ô tô có thể trở nên đắt hơn.

Theo tạp chí Forbes, mặc dù lãi suất thay đổi nhưng yếu tố mấu chốt quyết định mức lãi tín dụng phải trả tùy thuộc vào điểm tín dụng cá nhân, nghĩa là nếu một cá nhân có điểm tín dụng cao (trả nợ đúng hạn, giữ nợ ở mức thấp) thì có khả năng được hưởng mức lãi suất thấp hơn mức thị trường và ngược lại. Do đó, các chuyên gia tin rằng điểm tín dụng mới là thứ mà dân Mỹ cần quan tâm.

Số liệu từ Cục Thống Kê Hoa Kỳ cho thấy có khoảng 1.980.344 người Việt đang định cư tại Mỹ. Cộng đồng người Việt đông thứ tư ở Mỹ, xét trong nhóm các sắc tộc Á châu, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines.

Một người Việt hành nghề môi giới địa ốc hơn 20 năm nay tại miền Đông Hoa Kỳ nói với VOA Việt ngữ rằng chị mong lãi suất sẽ giữ ở mức này, không vượt quá 5%.

“Chỉ sợ khi mà phân lời nó lên 6 hay 7%, thì có lẽ thị trường sẽ là thị trường chết,” chị Nguyễn Thị Hiền tiếp lời.

Anh Andy Nguyễn, một nhân viên chuyên làm hồ sơ cho vay ở California, cho rằng vẫn còn quá sớm để nói bất cứ điều gì, nhưng anh biết chắc rằng việc tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng những người đang có nhu cầu mua nhà hay những ai đang có nhu cầu vay tiền ngân hàng.

Nỗi lo lắng này là có cơ sở, khi mà số liệu chỉ ra rằng lần tăng lãi suất gần đây nhất của FED (12/2016), lãi suất vay mua nhà vọt lên 4.3% từ con số 3.5 % của năm trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG