Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng ngân khoản tài trợ quân sự cho Đông Nam Á lên hơn 50%


Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel
Hoa Kỳ vừa loan báo quyết định tăng đáng kể ngân khoản tài trợ cho các chương trình giáo dục và đào tạo quân sự tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel loan báo như vậy hôm Chủ nhật trong một bài diễn văn đọc tại Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Malaysia ở Kuala Lumpur.

Ông Hagel cho hay ngân sách mới nhất của Ngũ Giác Đài bao gồm ngân khoản 90 triệu đôla dành cho các chương trình vừa kể, tượng trưng cho một mức tăng hơn 50%, so với cách đây 4 năm.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Washington ngày càng chuyển trọng tâm chiến lược sang Á Châu-Thái bình dương. Ông Hagel nói chính phủ Mỹ đang tìm cách “tái cân bằng” các quan hệ ngoại giao, kinh tế và an ninh với khu vực Á Châu-Thái bình dương, “để phản ánh vị thế ngày càng nổi bật cũng như tầm quan trọng của Đông Nam Á.”

Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại về sự chú ý đang tăng của Hoa Kỳ đối với khu vực. Trung Quốc vẫn coi đây là một cố gắng nhằm bao vây Trung Quốc, khiến cho các nước láng giềng của Trung Quốc trở nên táo bạo hơn.

Trung Quốc đang có những tranh chấp chưa được giải quyết với nhiều nước, kể cả Việt Nam và Philippines về chủ quyền một số vùng trong Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông- theo cách gọi của người Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG