Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập Syria


Đại sứ Rice nói có bằng chứng rõ rệt là chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm khoảng 100 người thiệt mạng
Đại sứ Rice nói có bằng chứng rõ rệt là chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm khoảng 100 người thiệt mạng
Hoa Kỳ cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ cho phe đối lập Syria, gồm cả vũ khí, sau khi xác định là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói Washington vẫn muốn một giải pháp chính trị bằng thương thuyết cho quốc gia đang có chiến tranh này.

Đại sứ Susan Rice hôm thứ Sáu nới với các phóng viên tại New York là Washington nghĩ điều quan trọng thiết yếu là gắn liền với những thỏa thuận đạt được vào năm ngoái tại Geneva:

“Và thỏa thuận này nói rõ là những người Syria phải thương thảo và thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ những quyền hạn hành pháp trên căn bản đồng thuận. Và thỏa thuận đi xa hơn nữa chỉ rõ là những quyền hành pháp toàn diện này bao gồm việc kiểm soát quân đội, các cơ quan tình báo và an ninh.”

Đại sứ Rice nói Hoa Kỳ có bằng chứng rõ rệt là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, kể cả chất độc thần kinh, làm khoảng 100 người thiệt mạng.

Thượng nghị sĩ John McCain cáo buộc chính quyền Obama không can thiệp vào cuộc tranh chấp, cho đến nay đã cướp đi 93.000 sinh mạng:

“Người Nga đã gởi những phi đạn và máy bay tiên tiến nhất. Iran đang nhập cuộc. Hàng ngàn chiến binh Hezbollah đã vào Syria. Do đó nếu nói chúng ta chỉ gởi cho các lực lượng nổi dậy một số vũ khí và hy vọng… và lạc quan về kết quả thì thật là điên rồ.”

Ông Louay Meqdad, một đại diện của phe đối lập Syria, nói lực lượng ông cần vũ khí nặng để bảo vệ những khu vực kiểm soát được:

“Chúng tôi sẽ trực tiếp yêu cầu và nói rõ là chúng tôi cần xe tăng, và máy bay phản lực, tất của các loại vũ khí mà họ có thể cung cấp cho chúng tôi. Cộng đồng quốc tế nên dùng tất cả mọi quyền lực vì chúng tôi cần sự giúp đỡ. Hàng ngày có hàng ngàn phụ nữ và trẻ em chết trong những khu vực giải phóng. Nếu họ không giúp chúng tôi lúc này thì có nghĩa là hàng trăm ngàn người sẽ bị giết.”

Washington nói mọi phương cách đang được cứu xét. Tuy nhiên trong khi Thượng nghị sĩ McCain cho rằng Hoa Kỳ nên cô lập hóa khả năng của không lực Syria bằng cách dùng phi đạn có điều khiển và chuyển những dàn phóng phi đạn Patriot đến gần biên giới Syria, bà Rice nói là Hoa Kỳ sẽ hành động về phía một giải pháp chính trị được thực hiện qua thương nghị tại Syria phù hợp với quyền lợi của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG