Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng chế tài Venezuela sau bầu cử


Người đi bộ bên cạnh một bức tường với dòng chữ “Nghị hội Lập hiến là giả trá” ở Caracas, Venezuela, ngày 31 tháng 7, 2017.
Người đi bộ bên cạnh một bức tường với dòng chữ “Nghị hội Lập hiến là giả trá” ở Caracas, Venezuela, ngày 31 tháng 7, 2017.

Các quan chức Mỹ ngày 31/7 cho biết chính quyền Trump đang chuẩn bị áp đặt những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Venezuela để đáp lại cuộc bầu cử cuối tuần qua cho đảng cầm quyền của quốc gia Nam Mỹ quyền lực gần như không giới hạn.

Các quan chức này nói với hãng tin AP rằng những chế tài mới có thể được áp dụng sớm nhất là thứ Hai và có thể sẽ nhắm tới ngành dầu mỏ của Venezuela, có thể sẽ bao gồm cả công ty dầu khí quốc doanh của nước này. Một quan chức cho biết một thông báo sắp sửa được đưa ra. Các quan chức này không được phép công khai nói về vấn đề này và yêu cầu ẩn danh, theo AP.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp chế tài lên hơn một chục quan chức cao cấp đương nhiệm và tiền nhiệm của Venezuela, cảnh báo chính phủ xã hội chủ nghĩa này rằng sẽ có những chế tài mới nếu Tổng thống Nicolas Maduro tiến hành cuộc bầu cử Nghị hội Lập hiến hôm Chủ nhật.

Nghị hội sẽ soạn thảo một hiến pháp mới mà nhiều người tin rằng chỉ nhằm mục đích giữ vững nền cai trị ngày càng độc đoán của ông Maduro. Hôm thứ Hai, chính phủ Venezuela nói cuộc bầu cử đã cho họ thẩm quyền rộng lớn để cải tổ hệ thống chính trị, dù có nhiều báo cáo rằng số cử tri đi bầu thấp.

Chính quyền Trump đã nhanh chóng lên án cuộc bầu cử này là "được thiết kế để thay thế Quốc hội được bầu cử một cách chính danh và làm suy yếu quyền tự quyết của người dân Venezuela," theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Giới chức bầu cử Venezuela cho biết có hơn 8 triệu người đã bỏ phiếu để hình thành nghị hội lập hiến mang lại cho đảng cầm quyền Maduro quyền lực gần như không giới hạn. Song các nhà phân tích độc lập ước tính số cử tri thực sự ít hơn phân nửa con số đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG