Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tai nạn hàng hải không ảnh hưởng đến tuần tra Biển Đông


Vết thủng bên hông khu trục hạm USS John S. McCain khi tàu này đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore ngày 22/8/2017.
Vết thủng bên hông khu trục hạm USS John S. McCain khi tàu này đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore ngày 22/8/2017.

Các tai nạn hàng hải của Hải quân Mỹ tại vùng châu Á Thái Bình Dương gần đây không làm gián đoạn những hoạt động “tự do hàng hải” tại Biển Đông đang tranh chấp, Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 25/6 tuyên bố.

Chiến hạm USS John S. McCain đụng một thương thuyền gần Singapore trong tuần này. Đây là tai nạn thứ tư của hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ trong năm khiến Hải quân Mỹ phải mở một cuộc điều tra sâu rộng và ra kế hoạch tạm thời ngưng các cuộc tuần tra để chú trọng đến vấn đề an toàn.

Trước đây trong tháng, khu trục hạm có phi đạn điều khiển này từng di chuyển trong phạm vi 12 hải lý của một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại Biển Đông trong chuyến hải hành ‘tự do hàng hải’ mới nhất để chống lại điều mà Hoa Kỳ xem là nỗ lực của Trung Quốc kiểm soát Biển Đông.

Đại tướng Terrence J. O’Shaughnessy, đang thăm Malaysia và những quốc gia khác trong vùng trong tuần này phát biểu vụ va chạm của chiến hạm USS John S. McCain không làm lu mờ khả năng phòng vệ Hoa Kỳ mang đến vùng này.

“Không có thụt lùi trong những hoạt động của hải quân Mỹ tiếp sau những tai nạn này,” Tướng Terrence J. O’Shaughnessy nói trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur.

“Chúng tôi kiên quyết sẽ hoạt động trên không và trên biển đến bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép.”

Trung Quốc bất bình với những hoạt động tự do hành hải của Mỹ gần những đảo do Trung Quốc kiểm soát, nơi Trung Quốc đã lấy đất lấn biển, xây những căn cứ không quân và tăng cường sự hiện diện quân sự.

Căng thẳng gia tăng tại châu Á Thái Bình Dương trong tháng này khi Bắc Triều Tiên dọa phóng phi đạn đạn đạo về phía đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Tướng O’Shaughnessy nói Hoa Kỳ xem những đe dọa này “rất nghiêm trọng”.

“Đây là một thời điểm nghiêm trọng trong mối quan hệ với Bắc Triều Tiên…Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng kịp thời,” ông nói.

Hoa Kỳ đã cho hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B bay trên vùng trời bán đảo Triều Tiên trước đây trong tháng để biểu dương lực lượng. Máy bay cất cánh từ căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Guam với sự tham gia của các máy bay Nhật Bản và Hàn Quốc trong cuộc tập trận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG