Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khẳng định ủng hộ Iraq tái chiếm Ramadi


Binh sĩ Iraq ẵm bé gái bị thất tán bởi các cuộc tấn công ở Ramadi, ngày 19/5/2015.
Binh sĩ Iraq ẵm bé gái bị thất tán bởi các cuộc tấn công ở Ramadi, ngày 19/5/2015.

Tổng thống Barack Obama tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với Thủ tướng Iraq cũng như quyết định lên kế hoạch một chiến dịch hành quân chiếm lại quyền kiểm soát Ramadi giữa lúc lực lượng Iraq và các dân quân Shi’ite đã tập trung bên ngoài thành phố phía Tây này.

Binh sĩ Iraq và các dân quân trước đây từng lấy lại thành công thành phố Tikrit. Tuy nhiên, vào hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Steve Warren cho hay dành lại Ramadi khó khăn hơn rất nhiều vì lực lượng Iraq đã bỏ lại vô số thiết bị quân sự của Hoa Kỳ khi tháo chạy ra khỏi thành phố.

Ông Ben Connable, một phân tích gia khu vực tại tập đoàn RAND, hôm thứ Tư nói với đài VOA rằng bỏ lại xe tăng, đạn pháo cùng các phương tiện chuyên chở nhân sự khiến tình hình "bi đát hơn nhiều."

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo chiếm Ramadi hôm Chủ Nhật sau vài ngày giao tranh mà giới hữu trách cho hay đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Kể từ đó, các binh sĩ hành quân Iraq đã rút lui về phía Đông của thành phố, trong khi các dân quân đáp lời kêu gọi của Thủ tướng, gia nhập lực lượng chính phủ và tập hợp gần Ramadi để chuẩn bị cho một chiến dịch hành quân có thể có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG