Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ gửi lực lượng ‘đặc chủng’ tới Iraq để chiến đấu chống IS


Thủy quân lục chiến Mỹ xuống từ một chiếc máy bay vận tải C-130.
Thủy quân lục chiến Mỹ xuống từ một chiếc máy bay vận tải C-130.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Mỹ đang triển khai một "lực lượng viễn chinh đặc chủng nhắm mục tiêu" tới Iraq để gây áp lực nhiều hơn đối với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và để có thể tiến hành những vụ đột kích qua qua biên giới ở Syria.

Điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba, ông Carter cho biết lực lượng này sẽ giúp lực lượng Iraq và lực lượng Peshmerga của người Kurd trong cuộc chiến chống lại IS. Ông cho biết việc triển khai đang được thực hiện trong sự hợp tác với chính phủ Iraq.

"Những binh sĩ đặc chủng này theo thời gian sẽ có thể thực hiện những vụ đột kích, giải thoát con tin, thu thập tình báo, và bắt giữ những thủ lĩnh của ISIL," ông cho biết, sử dụng một cái tên khác cho IS. "Lực lượng này cũng sẽ có thể tiến hành những hoạt động đơn phương vào Syria."

Ông không cho biết quân số cụ thể nhưng nói rằng lực lượng này sẽ "nhiều hơn" so với nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ đang được đưa riêng tới Syria để hỗ trợ những nhóm đối lập chiến đấu chống IS.

Tổng thống Barack Obama vào tháng 10 đã cho phép "ít hơn 50" binh sĩ tác chiến đặc chủng của Mỹ phối hợp hoạt động của chiến binh Syria địa phương với nỗ lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Ông Carter cho biết những lực lượng đó đang "chuẩn bị" để bắt đầu hoạt động tại Syria nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG