Đường dẫn truy cập

Mỹ nói TQ gia tăng hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã bồi đắp cải tạo nhiều đất ở quần đảo Trường Sa hơn so với từng biết trước đây, và rằng Bắc Kinh cũng đang hoàn tất một đường băng trên một trong bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Báo cáo này nói một khi phi đạo trên bãi Đá Chữ Thập đi vào hoạt động, Trung Quốc có thể sử dụng nó như là một đường băng khác cho những máy bay trên tàu sân bay, cho phép quân đội Trung Quốc tiến hành "những hoạt động liên tục" với những tàu sân bay trong khu vực.

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đã tiến hành tập trận ở Biển Đông nhưng chưa hoạt động đầy đủ. Một số chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay được đóng trong nước đến trước năm 2020.

Báo cáo cũng nói rằng những cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc dường như đang xây cất ở Trường Sa sẽ cho phép nước này thiết lập một sự hiện diện thể hiện ảnh hưởng mạnh mẽ hơn vào vùng Biển Đông.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đã "hoàn tất dự án bồi đắp cải tạo những đảo và khu vực bãi san hô có liên quan" vào cuối tháng 6.

Hoạt động thi công này "hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc," thông cáo nói thêm.

Trung Quốc đã nói rằng những cơ sở xây cất ở Biển Đông sẽ có mục đích giúp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, cứu trợ thiên tai và dẫn đường tàu thuyền, cũng như có các mục đích quân sự không được nêu cụ thể.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí đối ngoại Foreign Affairs, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Mỹ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền qua lại ở bất cứ nơi nào phù hợp với luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Ông cũng kêu gọi Trung Quốc ngưng những hoạt động bồi đắp cải tạo và ngưng quân sự hóa thêm nữa vùng Biển Đông.

(Reuters, Foreign Affairs)

VOA Express

XS
SM
MD
LG