Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn HĐBA mở phiên họp mới về nhân quyền Bắc Triều Tiên


Một sinh viên đại học Hàn Quốc hóa trang thành nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un để chào mừng việc mở cửa văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Seoul, Hàn Quốc.
Một sinh viên đại học Hàn Quốc hóa trang thành nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un để chào mừng việc mở cửa văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Seoul, Hàn Quốc.

Các cường quốc Tây phương hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở phiên họp mới về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, quốc gia bị tố cáo về những hành động tàn bạo nhất thế giới.

Hoa Kỳ và 8 đồng minh yêu cầu mở phiên họp, theo một thông cáo do ông Hagar Chemali, người phát ngôn của phái bộ Washington ở Liên hiệp quốc, phổ biến vào chiều tối thứ Năm

Ông Chemali nói thêm rằng Hoa Kỳ "khẩn trương làm việc" để sắp xếp phiên họp, nhưng ông không cho biết một khung thời gian cụ thể.

Hội đồng Bảo an hồi năm ngoái đã đưa vấn đề nhân quyền của Bắc Triều Tiên vào nghị trình, với sự phản đối của hai thành viên thường trực – Nga và Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên phủ nhận tố cáo vi phạm nhân quyền, và bác bỏ hành động của Hội đồng Bảo an như là một sự can thiệp bất xứng của nước ngoài. Bình Nhưỡng chưa phản ứng lại đề nghị ngày hôm qua về mở phiên họp mới.

Một báo cáo tìm hiểu của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi năm ngoái ghi nhận chi tiết nhiều vụ vi phạm nhân quyền trên diện rộng ở Bắc Triều Tiên, trong đó có các trại tù, các hành động tra tấn có hệ thống, bỏ đói và giết hại tương tự như sự tàn bạo của Đức Quốc xã.

Báo cáo này giúp hối thúc Ðại hội đồng Liên hiệp quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an xem xét việc truy tố Bình Nhưỡng ra Tòa Hình sự Quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Vì sự có mặt của Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an, có nhiều phần chắc Hội đồng sẽ không bao giờ biểu quyết đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa Hình sự Quốc tế. Nhưng theo các nhà phân tích, động thái này tạo một sức ép quan trọng tượng trưng đối với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power hôm qua nói rằng Washington sẽ tiếp tục nêu vấn đề này lên.

"Chúng tôi tin rằng Hội đồng Bảo an nhất thiết phải tiếp tục rọi ánh sáng vào những hành động vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên và thường xuyên nói về tình trạng vi phạm nhân quyền của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và những gì chúng tôi có thể làm để thay đổi tình trạng đó – chừng nào mà những tội ác đó vẫn còn," bà Power nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG