Đường dẫn truy cập

Mỹ lo ngại về 11 người Uighur có thể bị Malaysia trục xuất về Trung Quốc


Tư liệu - Người Uighur sống ở Thổ Nhĩ Kỹ và những người ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình trước lãn hsu75 quán Trung Quốc ở Istanbul, ngày 5 tháng 7, 2015.
Tư liệu - Người Uighur sống ở Thổ Nhĩ Kỹ và những người ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình trước lãn hsu75 quán Trung Quốc ở Istanbul, ngày 5 tháng 7, 2015.

Mỹ hôm thứ Sáu bày tỏ lo ngại về việc Malaysia có thể trục xuất 11 người Hồi giáo Uighur về Trung Quốc, theo sau một bản tin của Reuters cho biết Bắc Kinh muốn nước Đông Nam Á này trao lại những người Uighur đã trốn khỏi Thái Lan.

Dẫn các nguồn tin, Reuters đưa tin hôm thứ Năm rằng 11 người Uighur từ Trung Quốc, trong số 20 người trốn khỏi nhà tù Thái Lan vào năm ngoái, đã bị câu lưu tại Malaysia, và Bắc Kinh đang thương thuyết với Malaysia về việc trục xuất họ.

Malaysia đã chịu "áp lực to lớn" từ Trung Quốc để trao những người này lại cho Bắc Kinh, chứ không phải cho Thái Lan, và một số phái bộ nước ngoài của phương Tây đang cố gắng thuyết phục họ đừng đưa người Uighur về lại Trung Quốc.

"Chúng tôi lo ngại về các bản tin về việc Malaysia có thể trục xuất những người Uighur về Trung Quốc," một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters trong một email.

"Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc duy trì các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế đối với bất kỳ cá nhân nào được trả về Trung Quốc và đảm bảo tính minh bạch, đúng trình tự pháp lý, và sự an toàn và đối xử thỏa đáng đối với các cá nhân này."

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Malaysia đảm bảo những người Uighur bị giam cầm không bị cưỡng bức trục xuất về Trung Quốc vì họ đối mặt với "những mối đe dọa khả tín về việc bị cầm tù và tra tấn."

"Nhà chức trách Malaysia nên cho phép các cá nhân này tiếp cận một tiến trình công bằng để xác định các yêu cầu xin tị nạn của họ, chứ không phải đưa họ về Trung Quốc dựa trên những đòi hỏi của Bắc Kinh," Brad Adams, giám đốc Châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trong một phát biểu hôm thứ Sáu.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên ở Bắc Kinh ông không biết về vấn đề này.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn xử lý vấn đề nhập cư bất hợp pháp tuân theo luật pháp của quốc tế và của Trung Quốc," ông Cảnh nói.

Bắc Kinh cáo buộc các phần tử cực đoan ly khai trong cộng đồng người Uighur thiểu số âm mưu tấn công người Hán chiếm đa số ở khu tự trị Tân Cương ở miền tây và các khu vực khác của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, tra tấn những người Uighur bị câu lưu và kiểm soát chặt chẽ tôn giáo và văn hoá của họ. Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi sai trái. Qua nhiều năm, hàng trăm, có thể hàng ngàn người Uighur đã thoát khỏi tình trạng bất ổn ở Tân Cương bằng cách lẻn đi đến Thổ Nhĩ Kỳ qua ngả Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG