Đường dẫn truy cập

Mỹ làm lễ đặt tên cho thế hệ tàu sân bay kế tiếp


Bà Susan Ford Bales đã làm lễ đặt tên cho chiến hạm mang tên cha mình, cố Tổng thống Gerald Ford.
Bà Susan Ford Bales đã làm lễ đặt tên cho chiến hạm mang tên cha mình, cố Tổng thống Gerald Ford.
Bà Susan Ford Bales đã làm lễ đặt tên cho chiến hạm mang tên cha mình, cố Tổng thống Gerald Ford. Với trọng tải 100.000 tấn và được đóng với phí tổn gần 13 tỉ đô la, chiếc USS Gerard R Ford mở đầu một chương mới trong chiến tranh trên biển.

Ông Rolf Bartschi, quản lý dự án, hướng dẫn phóng viên Đài VOA đi một vòng và giải thích điểm đặc trưng mới nhất của tàu là phụ thuộc vào năng lượng điện từ hơn là hơi nước, để có thể phóng và giúp máy bay đáp xuống đường băng trên tàu nhẹ nhàng hơn.

“Hệ thống này linh hoạt hơn, và tôi nghĩ nói sẽ giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của máy bay cũng như cho phép nhiều loại máy bay được phóng đi và hạ cánh xuống tàu sân bay,” ông nói.

Sân bay trên tàu cũng có thể được dùng như một căn cứ nổi của máy bay không người lái như đã được thử nghiệm mới đây.

Điều này đặc biệt tiện lợi trong một kỷ nguyên mà có ít quốc gia nào trên thế giới cho phép máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Mỹ đáp xuống lãnh thổ của mình.

Đề đốc Thomas Moore chịu trách nhiệm đóng tàu sân bay mới cho biết:

“Tàu sân bay không những giúp chúng ta có mặt ở nhiều nơi chúng ta cần trong một cuộc chiến tranh toàn diện, nhưng cũng có khả năng vận hành trên vùng biển tự do tại bất cứ nơi nào trên thế giới. Và khả năng có thể chứa trên tàu tất cả các loại máy bay không người lái sẽ giúp tàu có được lợi thế thực sự trong một cuộc chiến tranh không cân xứng.”

Tàu sân bay này là một cỗ máy chiến tranh. Tuy nhiên tàu cũng có một khía cạnh hoà dịu và có thể nhanh chóng chuyển sang những hoạt động nhân đạo.

Hầu hết những trang cụ được bắt ốc, không phải hàn dính vào. Tàu cũng dùng các đường dây để các bộ phận có thể cắm điện vào và sẵn sàng hoạt động.

Ông Tom Cullen giám đốc đóng tàu nói:

“Do đó nếu bạn muốn đến và muốn làm một nhiệm vụ nhân đạo, và bạn cần có nhiều khoảng không gian hơn tại đây với bàn ghế, máy vi tính, màn ảnh theo dõi, bạn có thể dễ dàng mang đến và nối các đường dây để có nơi làm việc trong vòng vài ngày.”

Tất cả những việc này được thực hiện với khoảng không gian nhỏ hơn và chi phí ít hơn. Tàu sân bay này sẽ hoạt động với 1200 nhân viên ít hơn so với tàu sân bay hiện hành, tiết kiệm cho Hải quân Mỹ hàng tỷ đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG