Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Cuba phóng thích nhà báo bị giam cầm


Một người đàn ông đọc tờ báo chính thức của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Granma, ở Havana, ngày 03 tháng 2 năm 2015.
Một người đàn ông đọc tờ báo chính thức của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Granma, ở Havana, ngày 03 tháng 2 năm 2015.

Một cựu phóng viên người Cuba từng làm việc cho tờ báo chính thức của chính quyền cộng sản nước này hôm thứ Ba được Bộ Ngoại giao Mỹ giới thiệu là người đầu tiên trong sáu nhà báo trong chiến dịch tự do báo chí kéo dài một tuần của chính phủ Mỹ, dẫn đến Ngày Báo chí Thế giới 3 tháng 5.

Jose Antonio Torres từng là nhà báo cho tờ báo nhà nước Granma của Cuba. Ông bị bắt giữa vào tháng 2 năm 2011 sau khi Granma đăng bài báo của ông về việc quản lý yếu kém của một dự án công trình công cộng ở thành phố Santiago de Cuba, và sau đó ông bị kết án 14 năm tù giam về tội bị cáo buộc là gián điệp.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm thứ Ba nói, "Đây là loại tường trình thúc đẩy tính minh bạch và làm cho một chính phủ phải chịu trách nhiệm trước người dân." Ông kêu gọi nhà chức trách Cuba phóng thích ông Torres.

Bộ Ngoại giao Mỹ phát động chiến dịch "Free the Press" hàng năm lần thứ năm của mình như một phần trong nỗ lực đánh dấu tầm quan trọng của truyền thông tự do và độc lập, cũng như để làm nổi bật những xu hướng đáng lo ngại trong việc đàn áp những nhà báo khắp thế giới.

Sự khác biệt trong những phương sách về nhân quyền vẫn là một vấn đề gai góc giữa Washington và Havana, khi hai nước tiếp tục nỗ lực cải thiện bang giao.

Vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện chuyến thăm lịch sử tới quốc đảo này vào tháng 3, Granma đăng một bài xã luận chỉ trích sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền của những người bất đồng chính kiến Cuba. Bài xã luận cũng cảnh báo Mỹ chớ xen vào công việc nội bộ của Cuba, nói rằng Washington "nên từ bỏ cái cớ là bịa đặt sự chống đối chính trị nội bộ."

Chính phủ Mỹ ước tính nhà chức trách Cuba đã câu lưu ngắn hạn 2.000 người trong ba tháng đầu năm nay, mặc dù hầu hết những tù nhân chính trị dài hạn đã được phóng thích trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG