Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Afghanistan, Pakistan hợp tác chống chủ nghĩa cực đoan


Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường sau vụ tấn công tại cổng chính của Sân bay quốc tế Hamed Karzai ở Kabul, ngày 10/8/2015. Những vụ tấn công mới đây của phe Taliban làm cho Afghanistan trực tiếp đổ lỗi cho Pakistan là không kiềm chế những phần tử nổi dậy.
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường sau vụ tấn công tại cổng chính của Sân bay quốc tế Hamed Karzai ở Kabul, ngày 10/8/2015. Những vụ tấn công mới đây của phe Taliban làm cho Afghanistan trực tiếp đổ lỗi cho Pakistan là không kiềm chế những phần tử nổi dậy.

Hoa Kỳ kêu gọi Afghanistan và Pakistan hợp tác với nhau để chống lại chủ nghĩa cực đoan và bày tỏ hy vọng là những vụ tấn công mới đây của phe Taliban sẽ không gây đổ vỡ cho những nỗ lực nhằm thúc đẩy hoà bình và hoà giải ở Afghanistan. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA tại Islamabad, lời kêu gọi của Washington được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Afghanistan tố cáo Pakistan tiếp tục chứa chấp phe Taliban và tuyên bố từ bỏ tiến trình hoà bình do Pakistan điều giải.

Sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công của phe Taliban gây nhiều chết chóc ở Kabul trong tuần qua, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tố cáo Pakistan tiếp tục là nơi xuất phát của điều mà ông gọi là “những thông điệp chiến tranh” gởi tới Afghanistan.

Ông Ghani phát biểu như sau trên đài truyền hình:

"Những vụ việc mới đây chứng tỏ những trại huấn luyện cho những kẻ nổ bom tự sát và những cơ sở chế bom dùng để tấn công và giết hại người dân vô tội của chúng tôi vẫn còn hoạt động ở Pakistan."

Sau khi lên nắm quyền cách nay gần một năm, Tổng thống Ghani đã gạt qua một bên những sự bất đồng giữa Kabul với Islamabad để theo đuổi “một chương mới” của các mối quan hệ song phương. Từ đó tới nay đôi bên đã thực hiện những bước tiến để cải thiện sự hợp tác an ninh.

Hôm mồng 7 tháng 7, Pakistan đã đứng ra tổ chức cuộc hoà đàm đầu tiên giữa chính phủ Afghanistan và các đại diện của phe Taliban. Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng tham dự cuộc họp đó với tư cách quan sát viên.

Một vòng đàm phán thứ nhì vốn được dự trù diễn ra vào ngày 31 tháng 7, nhưng vào phút chót phe Taliban đã quyết định không tham gia sau khi thừa nhận lãnh tụ lâu năm của họ là Mullah Omar đã chết.

Những vụ tấn công mới đây của phe Taliban làm cho nhà lãnh đạo Afghanistan trực tiếp đổ lỗi cho Pakistan là không kiềm chế những phần tử nổi dậy.

Tổng thống Ghani cho biết ông quyết định từ bỏ tiến trình hoà bình do Pakistan điều giải.
Tổng thống Ghani cho biết ông quyết định từ bỏ tiến trình hoà bình do Pakistan điều giải.

Tổng thống Ghani cũng cho biết ông quyết định từ bỏ tiến trình hoà bình do Pakistan điều giải.

"Hoà bình và hoà giải sẽ được thực hiện bởi quốc gia Afghanistan, dựa trên những phương thức và cơ chế của chính mình."

Ông Ghani nói thêm rằng “Chúng tôi không muốn Pakistan đưa phe Taliban tới cuộc đàm phán hoà bình, mà chỉ muốn Pakistan chấm dứt những hoạt động trên lãnh thổ họ của những người đang tiến hành một cuộc phản loạn chống lại Afghanistan.”

Để đáp lại những tuyên bố vừa kể của nhà lãnh đạo Afghanistan, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng Pakistan là “nạn nhân lớn nhất của chủ nghĩa khủng bố, với tổn thất nhân mạng vượt mức 60.000 người”. Ông nói thêm rằng “Nhân dân và chính phủ Pakistan có thể cảm nhận nỗi đau và sự phẫn uất của những người anh em ở Afghanistan và chính phủ Afghanistan.” Người phát ngôn của Pakistan nói “Chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung của chúng ta và cần có một phương cách hợp tác để chống lại mối đe dọa này.”

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho báo chí biết rằng Washington không có “tình báo cụ thể” để kết luận Pakistan có dính líu tới những vụ tấn công ở Afghanistan hay không. Ông nói thêm rằng “Quyền lợi cấp bách của cả hai nước đòi hỏi phải loại bỏ những nơi ẩn náu an toàn và giảm thiểu khả năng hoạt động của phe Taliban ở cả hai phía của biên giới.”

Ông Kirby cũng cho biết Washington hy vọng là những vụ bạo động mới đây sẽ không gây đổ vỡ cho những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Afghanistan thông qua các cuộc thương thuyết hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG