Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Một giám đốc công ty có tội giao dịch chứng khoán nội gián


Cựu giám đốc Goldman Sachs Rajat Gupta, trái, và luật sư Gary P. Naftalis, rời khỏi tòa án liên bang, New York, 15/6/2012
Cựu giám đốc Goldman Sachs Rajat Gupta, trái, và luật sư Gary P. Naftalis, rời khỏi tòa án liên bang, New York, 15/6/2012
Một bồi thẩm đoàn thành phố New York đã xét thấy một giám đốc công ty trước đây nổi tiếng có tội nội gián trong giao dịch chứng khoán, kết án ông về tội tiết lộ thông tin bí mật cho một người bạn để đầu tư kiếm nhiều lời.

Sau hai ngày thảo luận, hôm thứ Sáu, bồi thẩm đoàn đã kết án ông Rajat Gupta, sinh tại Calcutta, về bốn tội danh thông đồng và gian lận chứng khoán, đồng thời tha bổng ông về hai tội danh khác. Doanh nhân 63 tuổi này có thể bị tù mấy chục năm, nhưng theo luật hình sự Hoa Kỳ chắc ông sẽ chỉ bị lãnh một án tù ngắn hơn nhiều, khi ông bị nghe bản án vào tháng 10 sắp tới.

Ông Gupta có thời đã từng là giám đốc của Goldman Sachs, một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất của Wall Street, và giám đốc của Procter & Gamble, công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn. Ông bị xét có tội tiết lộ thông tin mật của hai công ty này một thời gian ngắn sau khi giữ chức vụ trong ban giám đốc.

Các công tố viên nói rằng, ông Gupta đã trao thông tin mật cho ông Raj Rajaratnam, một quản lý quỹ đầu tư chung, và ông này đã sử dụng những thông tin đó để chọn cách đầu tư. Ông Rajaratnam đã bị kết án hơn 11 năm tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG