Đường dẫn truy cập

Mỹ giảm bớt một số chế tài cho Myanmar


Các hoạt động của Asia World tại cảng sông Hlaing ở Yangon, Myanmar, ngày 14 tháng 5 năm 2016.
Các hoạt động của Asia World tại cảng sông Hlaing ở Yangon, Myanmar, ngày 14 tháng 5 năm 2016.

Chính quyền Obama đang nới lỏng hơn nữa những biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào Myanmar để hỗ trợ những cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế của nước này, và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại của Mỹ với Myanmar (còn gọi là Miến Điện). Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì những biện pháp khác trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn những vụ vi phạm nhân quyền và thương mại quân sự với Bắc Triều Tiên.

Những quan chức cao cấp đưa ra thông báo này hôm thứ Ba, mấy ngày trước khi Ngoại trưởng John Kerry có chuyến công du tới thủ đô Naypyidaw vào ngày 22 tháng 5.

Bảy doanh nghiệp và ba ngân hàng thuộc sở hữu của nhà nước Myanmar đang được đưa khỏi danh sách đen, theo những sửa đổi của Bộ Tài chính trong khi tham khảo ý kiến với Bộ Ngoại giao.

Những sửa đổi khác về quy định bao gồm giấy phép chung cho phép những giao dịch liên quan đến thương mại và những giao dịch cá nhân liên quan đến công dân Mỹ định cư tại Myanmar. Những thay đổi này nhằm tạo điều kiện cho thương mại và sự lưu chuyển hàng hóa trong Myanmar.

Tuy nhiên Mỹ giữ nguyên những chế tài nhắm vào quân đội đầy quyền lực của Myanmar, bởi vì những lợi ích kinh tế to lớn của họ.

Mỹ cũng cập nhật cái gọi là Danh sách Những Người Bị Định danh Đặc biệt và Những Người bị Ngăn chặn (SDN), để bổ sung sáu công ty bị cấm giao dịch kinh doanh với Mỹ. Những doanh nghiệp này được sở hữu 50 phần trăm hoặc hơn bởi Steven Law, một doanh nhân đầy quyền thế bị cáo buộc có những mối quan hệ với quân đội, và buôn bán heroin thông qua một tập đoàn gọi là "Asia World."

Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm Myanmar vào ngày 22 tháng 5 để gặp gỡ những lãnh đạo chủ chốt để cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ dân sự lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ, theo Bộ Ngoại giao.

Những hành động của Mỹ công bố hôm thứ Ba theo sau cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt vào tháng 11 mà trong đó đảng của nhà tranh đấu dân chủ lâu năm, Aung San Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã giành chiến thắng áp đảo, kết thúc nhiều thập niên chế độ quân sự nắm quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG