Đường dẫn truy cập

Mỹ gia tăng tập trận ở Thái Bình Dương để đối phó với TQ


Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris, được Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Philippines Hernando Iriberi tiếp đón tại Trại Aguinaldo ở Quezon City, ngày 26/8/2015
Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris, được Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Philippines Hernando Iriberi tiếp đón tại Trại Aguinaldo ở Quezon City, ngày 26/8/2015

Quân đội Philippines cho biết Mỹ có kế hoạch gia tăng số lượng các cuộc tập trận quân sự và nhân đạo trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong khuôn khổ một chiến lược mới nhằm chống lại sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, nhấn mạnh khía cạnh quan trọng của chiến lược mới của Ngũ giác đài về ninh hàng hải châu Á Thái Bình Dương trong cuộc hội đàm với người tương nhiệm phía Philippines, tướng Hernando Iriberri, nhân một chuyến thăm Manila.

Đại tá Restituto Padilla, một phát ngôn viên của quân đội, nói với các nhà báo rằng các báo cáo đề ra tập hợp các hành động của Washington trong vùng Biển Đông và biển Hoa Đông đang có tranh chấp, tập trung vào việc bảo vệ "quyền tự do trên biển", ngăn chặn xung đột và hăm dọa, và quảng bá việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có khoảng 5 nghìn tỉ đô-la giao thương qua lại mỗi năm.Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này.

Một nguồn tin quân sự, cũng có mặt trong cuộc họp giữa đô đốc Harris và tướng Iriberri, nói với Reuters rằng Hoa Kỳ và Philippines dự kiến sẽ gia tăng quy mô, tần suất và tính ưu việt của các cuộc diễn tập trong khu vực.

Ngũ Giác Đài tuần trước cho biết trong một báo cáo về Chiến lược An ninh Hàng hải Châu Á – Thái Bình Dương, từ những nỗ lực bồi đắp bắt đầu vào tháng 12 năm 2013, Trung Quốc đã mở rộng khoảng 1.170 ha đất tính đến tháng 6 năm 2015.

Báo cáo của Ngũ giác đài nói rằng chiến dịch lấp đất, lấn biển của Trung Quốc hơn hẳn các nước khác cả về quy mô, tốc độ và bản chất.

Trung Quốc nói rằng các tiền đồn sẽ có các mục đích quân sự không nói rõ, cũng như giúp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, cứu trợ thiên tai và dẫn đường.

XS
SM
MD
LG