Đường dẫn truy cập

‘Mỹ đưa sĩ quan tuần duyên tới Ðại sứ quán ở Hà Nội’


Đô đốc Bob Papp tiếp các đối tác Việt Nam tại Trụ sở của Lực lượng tuần duyên Mỹ.
Đô đốc Bob Papp tiếp các đối tác Việt Nam tại Trụ sở của Lực lượng tuần duyên Mỹ.
Một sĩ quan của lực lượng tuần duyên Mỹ sẽ được cử tới làm việc tại cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ tại thủ đô của Việt Nam.

Tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ, Đô đốc Bob Papp, đã cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho VOA Việt Ngữ.

“Đây sẽ là lần đầu tiên chúng tôi cử một sĩ quan tuần duyên tới đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Nhưng hiện đã có các thành viên khác nhau của quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại đó trong vai trò sĩ quan liên lạc và tùy viên quân sự. Việc đưa một sỹ quan của lực lượng tuần duyên Mỹ tới làm việc tại một đại sứ quán Hoa Kỳ trên thế giới không phải là một điều gì đó bất bình thường”.

Trên trang web của đại sứ quán Mỹ, hiện chưa có thông tin về sỹ quan này. Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, sĩ quan tuần duyên tại cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ ở nước ngoài thường có nhiệm vụ làm việc với các đối tác nước sở tại cũng như cố vấn cho đại sứ Mỹ về các vấn đề hàng hải.

Ông Papp trở thành tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam trong chuyến công du hồi tháng Chín năm ngoái trong nỗ lực củng cố hợp tác với các lực lượng tuần duyên trên thế giới.

Vị đô đốc sau đó được báo chí trích lời nói rằng “tăng cường mối quan hệ đối tác với các lực lượng quản lý lãnh hải như cảnh sát biển Việt Nam là điều quan trọng nhằm cải thiện an ninh khu vực”.

Trả lời VOA Việt Ngữ về việc gia tăng hợp tác với đối tác Việt Nam, ông Bob Papp nói:

“Như mọi người đều biết, có tới 90% thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường hàng hải trên thế giới. Cần phải có cơ chế, các luật lệ cũng như quy tắc ứng xử về việc quản lý các tuyến hàng hải liên quan tới các tranh chấp lãnh hải, quyền tiếp cận và tự do hàng hải. Hoa Kỳ nói chung, và lực lượng tuần duyên nói riêng, hợp tác với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới để tăng cường an ninh và an toàn hàng hải. Chúng tôi hoan nghênh cơ hội như vậy”.

Ông Papp cho biết lực lượng do ông phụ trách hiện giúp Việt Nam tăng cường năng lực quản lý hàng hải sau khi nhận được đề nghị từ Hà Nội về việc ‘tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm’.

Theo vị tư lệnh này, lực lượng tuần duyên Mỹ ‘đã cử một số các sĩ quan huấn luyện tuần duyên tới Hải Phòng để giảng dạy cho lực lượng thi hành công lực hàng hải về công tác tìm kiếm và cứu hộ’.

Thông báo của ông Papp được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền ở biển Đông đang nóng lên với các tuyên bố gây quan ngại cho các nước khác của Trung Quốc liên quan tới vùng biển này.

Bắc Kinh vừa qua đã lên tiếng yêu cầu các tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép khi tới đánh bắt tại ngư trường thuộc vùng biển tranh chấp.

Mới nhất, Trung Quốc thông báo sẽ đưa một tàu tuần tra dân sự nặng 5.000 tấn tới hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam gọi là Phú Lâm.

Trả lời VOA Việt Ngữ về tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng tuần duyên Mỹ và Việt Nam đối với an ninh khu vực, ông Papp nói.

“Lực lượng tuần duyên Mỹ quan tâm tới các hoạt động an toàn, an ninh cũng như thân thiện với môi trường để đảm bảo việc vận chuyển hàng hải an toàn cho mọi người. Chúng tôi quan tâm tới các tranh chấp lãnh hải ở khu vực. Chúng tôi hiểu rằng vấn đề [tranh chấp] sẽ được giải quyết giữa các nước khác. Tất cả các bên cần phải hợp tác, làm việc với nhau. Chừng nào các bên còn trao đổi thảo luận với nhau thì chừng đó ta có thể hóa giải vấn đề một cách hòa bình. Lực lượng tuần duyên Mỹ có tham gia vào Diễn đàn Tuần duyên Bắc Thái Bình Dương với các thành viên như Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và Canada. Chúng tôi nỗ lực hết sức để liên lạc với tất cả các nước đó nhằm tránh việc hiểu nhầm, để hợp tác làm việc nhằm đảm bảo việc sử dụng an toàn hàng hải”.

Hợp tác trong lĩnh vực hàng hải là một trong lĩnh vực chính mà Hoa Kỳ và Việt Nam tăng cường thời gian qua.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng John Kerry thông báo khoản viện trợ 18 triệu đôla để giúp hỗ trợ Việt Nam ‘tăng cường năng lực cho các đội tuần tra biển triển nhằm nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, đối phó với thảm họa và các hoạt động khác, bắt đầu bằng việc huấn luyện và cấp năm tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam’.

Về việc chuyển giao các tàu tuần tra cho phía Việt Nam, Đô đốc Bob Papp nói:

“Lực lượng tuần duyên Việt Nam đã yêu cầu tiếp cận các tàu tuần tra khi chúng tôi ngưng sử dụng các tàu này. Dĩ nhiên chúng tôi muốn Việt Nam nhận những chiếc tàu mà chúng tôi cho ‘nghỉ hưu’. Nhưng cho tới lúc này, chúng tôi mới chỉ bắt đầu tiến hành trao đổi và thương thảo về việc đó.”

Việt Nam thời gian qua đã có những bước đi tăng cường lực lượng tuần duyên như trang bị 3 tàu tuần tra hiện đại cho lực lượng cảnh sát biển.

Ngoài ra, Việt Nam đã quyết định đổi tên Cục Cảnh sát biển thành Bộ tư lệnh cảnh sát biển.

Ngoài Mỹ, Việt Nam cũng tăng cường hợp tác với các lực lượng tuần duyên khác như Nhật Bản.

Năm ngoái, đích thân Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Tokyo ‘hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa trang thiết bị của lực lượng cảnh sát biển’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG