Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa máy bay trinh sát tới Singapore, Trung Quốc phản đối


Máy bay trinh sát P8 Poseidon.
Máy bay trinh sát P8 Poseidon.

Hoa Kỳ và Singapore đã ký một thỏa thuận về việc lần đầu tiên triển khai máy bay trinh sát P8 Poseidon ở Singapore trong tháng này, nhưng ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích động thái này là nhằm “quân sự hóa khu vực”.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp ở Washington hôm qua, bộ trưởng quốc phòng hai nước đã hoan nghênh việc triển khai bắt đầu từ ngày 7 cho tới ngày 14/12.

Thông cáo cũng nói rằng việc triển khai máy bay P8 ở Singapore sẽ “thúc đẩy việc phối hợp hoạt động thêm nữa với quân đội các nước trong khu vực thông qua việc tham gia vào các cuộc diễn tập đa và song phương, trong khi hỗ trợ kịp thời công tác cứu hộ thảm họa và nhân đạo”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ được dẫn lời nói rằng các đợt triển khai máy bay trinh sát tiếp theo ở Singapore có thể sẽ tiếp tục sau đó, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay cho rằng việc “gia tăng triển khai quân sự của Trung Quốc cũng như việc thúc đẩy quân sự hóa khu vực không phù hợp với các lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực”.

Bà Hoa nói thêm rằng Singapore, cũng giống như các nước khác trong vùng, muốn chứng kiến một vùng Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.
Hoa Kỳ thực hiện các chuyến bay do thám với máy bay P8 từ Nhật Bản và Philippines cũng như Malaysia.

Tháng trước, một máy bay ném bom B52 của Mỹ đã bay gần một số hòn đảo nhận tạo mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông, và cuối tháng Mười, một chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ cũng đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý thuộc các đảo đó.

Hồi tháng Năm, quân đội Trung Quốc cũng đã 8 lần cảnh cáo một chiếc máy bay trinh sát P8 bay gần các hòn đảo nhân tạo đó.

Theo Reuters, Channel News Asia

Truyền hình vệ tinh VOA 5/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG