Đường dẫn truy cập

Mỹ để ngỏ khả năng gặp quan chức Triều Tiên bên lề Olympic Mùa Đông


Phó TT Hoa Kỳ Mike Pence tại cuộc họp báo trước khi được báo cáo về hệ thống phòng thủ phi đạn với Thống đốc bang Alaska Bill Walker và Tướng Lori J. Robinson, Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Miền Bắc và Bộ Chỉ Huy Phòng Không Bắc Mỹ, tại Căn cứ Hỗn hợp Elemendord-Richardson, Alaska, ngày 5/2/2018. (AP Photo/Zeke Miller)
Phó TT Hoa Kỳ Mike Pence tại cuộc họp báo trước khi được báo cáo về hệ thống phòng thủ phi đạn với Thống đốc bang Alaska Bill Walker và Tướng Lori J. Robinson, Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Miền Bắc và Bộ Chỉ Huy Phòng Không Bắc Mỹ, tại Căn cứ Hỗn hợp Elemendord-Richardson, Alaska, ngày 5/2/2018. (AP Photo/Zeke Miller)

Chính quyền của Tổng thống Trump để ngỏ khả năng diễn ra một cuộc gặp gỡ giữa Phó Tổng thống Mike Pence với các quan chức Bắc Triều Tiên bên lề Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc trong tuần này.

Phó Tổng thống Pence hôm nói hôm thứ Hai 5/2:

"Về bất kỳ sự tương tác nào với phái đoàn Bắc Triều Tiên, tôi không yêu cầu có một cuộc họp, nhưng chúng ta sẽ chờ xem."

Lên tiếng trước đó ở Peru, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng có những phát biểu tương tự khi được hỏi liệu ông Pence có sẽ gặp phía Triều Tiên hay không trong sự kiện thể thao ở Hàn quốc.

Trước khi lên chuyên cơ dành cho Phó Tổng thống được gọi là Air Force Two, trực chỉ Nhật Bản, nơi ông sẽ đến vào tối thứ ba, ông Pence lưu ý rằng: "Tổng thống Donald Trump đã nói ông luôn luôn tin tưởng vào đối thoại. Nhưng chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Thông điệp của tôi, bất kể khung cảnh ra sao, bất kể ai có mặt, cũng vẫn không thay đổi."

Có mặt trong một hanga chứa máy bay với phông là một chiếc chiến đấu cơ F-22 tại Joint Base Elmendorf-Richardson, Phó tổng thống Mỹ nói với các nhà báo rằng nếu gặp bất cứ quan chức Bắc Hàn nào, ông sẽ nói với họ rằng nước họ phải "dứt khoát" từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo theo ý nguyện của các quốc gia trong khu vực và của Hoa Kỳ.

Ông Kim Yong Nam, Chủ tịch nước Triều Tiên, một chức vụ chỉ có tính cách nghi lễ.
Ông Kim Yong Nam, Chủ tịch nước Triều Tiên, một chức vụ chỉ có tính cách nghi lễ.

Chủ tịch nước Triều Tiên Kim Yong Nam sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Bình Nhưỡng tới dự Thế vận hội Mùa Đông. Là người nắm một chức vụ chỉ có tính cách nghi lễ, dự kiến ông Kim Yong Nam sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic.

Chuyến đi của ông Pence đến vùng Đông Bắc Á là nhằm mục đích phản công lại chiến dịch tấn công ngoại giao của Bắc Triều Tiên tại Thế vận hội mùa đông.

Một giới chức của Toà Bạch Ốc nói với các nhà báo trước khi ông Pence lên đường rằng Hoa Kỳ nhất quyết không "cho phép chế độ Bắc Triều Tiên lợi dụng dịp này để cướp đi thông điệp đó bằng những lời tuyên truyền của họ",

Có mặt tại Tokyo và Seoul trong tuần này, Phó Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách đẩy mạnh điều mà chính quyền Mỹ cho là một “chiến dịch tăng áp lực tối đa chống lại Bình Nhưỡng để tìm cách buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo.

Điều này diễn ra tại một thời điểm khi mà hai miền bán đảo Triều Tiên đang tương tác vời nhau, và có tin tường trình về sự bất đồng giữa Washington và Seoul về hướng tiếp cận với miền Bắc.

Một quan chức Mỹ nói:

“Chúng ta đã từng chứng kiến các chiến dịch tấn công ngoại giao lấy lòng như thế này của miền Bắc trước đây và những chiến dịch đó chưa từng dẫn tới bất kỳ giải pháp thực lòng nào hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa”.

Ông Pence được báo cáo về các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hôm thứ Hai tại một căn cứ hỗn hợp ở Alaska trong một trạm dừng chân để tiếp nhiên liệu trước khi đáp Air Force Two trực chỉ Nhật Bản.

Tại Tokyo, ông sẽ có buổi họp báo tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản và gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ông Abe sẽ mở yến tiệc khoản đãi Phó Tổng thống Mỹ.

Có mặt tại Seoul vào ngày thứ Năm, ông Pence sẽ hội đàm với Tổng thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in, và dùng cơm trưa với ông Moon.

Các quan chức chính quyền nói rằng các cuộc thảo luận giữa ông Pence với các ông Abe và Moon sẽ rất quan trọng, một phần trong mô thức hoạt động của Hoa Kỳ là "duy trì mối liên lạc mật thiết" với các đồng minh liên quan tới Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Trump đã nói chuyện riêng qua điện thoại với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc hôm thứ Sáu vừa rồi, chủ yếu thảo luận về tình hình với Triều Tiên.

Vài giờ sau, ông Trump tiếp đón 8 người đào tị khỏi Triều Tiên tại Phòng Bầu dục.

Vào ngày thứ Năm, ông Pence sẽ dự lễ khai mạc Olympic ở Pyeongchang, Hàn Quốc, trong cương vị người lãnh đạo chính thức của phái đoàn Hoa Kỳ.

Phó TT Mike Pence và phu nhân, Karen, trước khi rời phi trường quốc tế Ben Gurion, gần Tel Aviv, Israel, ngày 23/1/2018.
Phó TT Mike Pence và phu nhân, Karen, trước khi rời phi trường quốc tế Ben Gurion, gần Tel Aviv, Israel, ngày 23/1/2018.

Những nhân vật khác cũng có mặt trong phái đoàn chính thức của Mỹ gồm: Phu nhân Phó Tổng thống Karen Pence; Đại Tướng Vincent Brooks, Tư Lệnh lực lượng Mỹ và Liên Hiệp Quốc trên bán đảo Triều Tiên, Người tiền nhiệm của ông Brooks, Đại tướng hồi hưu James Thurman, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce; Đại biện Lâm thời tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Seoul Marc Knapper; và Sara Hughes, vận động viên Mỹ đoạt Giải quán quân Olympic môn trượt băng nghệ thuật năm 2002.

Ông Fred Warmbier sẽ là khách mời đặc biệt của Phó Tổng thống Pence tại lễ khai mạc Olympic, ông là cha của Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ bị bỏ tù ở Bắc Triều Tiên rồi sau đó qua đời năm ngoái ngay sau khi trở về Hoa Kỳ trong tình trạng hôn mê.

Theo một quan chức Toà Bạch Ốc thì hình ảnh ông Fred Warmbier bên cạnh Phó Tổng thống Pence có mục đích "nhắc nhở thế giới về những hành động tàn bạo xảy ra ở Bắc Triều Tiên".

Phái đoàn Hoa Kỳ sẽ chứng kiến các vận động viên Nam và Bắc Triều Tiên cùng nhau bước dưới một lá cờ chung, thể hiện một nước Triều Tiên không chia cắt.

Hai miền bán đảo Triều Tiên cũng sẽ có một đội khúc côn cầu nữ chung, cùng tham gia các trận tranh tài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG