Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh giá lại vai trò trong hòa đàm Trung Đông


Một người biểu tình Palestine ném đá về phía cảnh sát Israel gần nhà tù quân sự Ofer của Israel tại thị trấn Betunia ở Bờ Tây trong những vụ đụng độ.
Một người biểu tình Palestine ném đá về phía cảnh sát Israel gần nhà tù quân sự Ofer của Israel tại thị trấn Betunia ở Bờ Tây trong những vụ đụng độ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết chính phủ của Tổng thống Obama đang đánh giá lại vai trò của mình trong tiến trình hòa bình Trung Đông, sau khi Israel và Palestine có những hành động làm cho cuộc hòa đàm bị đổ vỡ.

Hôm thứ 6, ông Kerry nói rằng có một giới hạn đối với thời giờ và nỗ lực mà Hoa Kỳ có thể đầu tư nếu đôi bên không muốn thực hiện 'những biện pháp có tính chất xây dựng' cho hòa bình. Ông nói rằng nỗ lực của Mỹ không thể có tính chất 'bỏ ngõ'.

Tuy nhiên, những nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán tối hôm qua nói rằng có phần chắc sẽ có thêm một vòng đàm phán vào chủ nhật này giữa các nhà thương thuyết của Hoa Kỳ, Israel và Palestine.

Ông Kerry nói rằng đôi bên đã có những hành động 'đáng tiếc’ trong vài ngày qua, gây nguy hại cho cuộc hòa đàm.

Những hành động đó bao gồm việc Palestine theo đuổi những nỗ lực để được Liên hiệp quốc công nhận và việc Israel hủy bỏ kế hoạch trả tự do cho nhóm thứ tư của các tù nhân Palestine.

Những hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trong vùng Tây Ngạn cũng ảnh hưởng tới cuộc thương thuyết.

Cũng trong ngày hôm qua, mấy mươi người Palestine xô xát với binh sĩ Israel tại thị trấn Beitunyia trong vùng Tây Ngạn, khi họ biểu tình phản đối việc Israel không thả các tù nhân Palestine. Những người biểu tình ném đá vào lính Israel và những người này đã đáp lại bằng việc ném lựu đạn cay.

Hôm thứ 5, Israel đã hủy bỏ kế hoạch thả nhóm tù nhân thứ tư của Palestine để đáp lại vi6ẹc giới lãnh đạo Palestine ký kết hơn 10 công ước quốc tế.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni nói rằng hành động đó của Palestine vi phạm điều kiện thả tù, trong đó có điều kiện là Palestine không thực hiện những hành động đơn phương.

Ngoại trưởng Kerry trong vài tuần qua đã tìm cách triển hạn cuộc thương thuyết, trong khi thời hạn 9 tháng để đàm phán mà Israel và Palestine đã tán đồng hồi năm ngoái sắp sửa đáo hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG