Đường dẫn truy cập

Mỹ, Cuba mở vòng đàm phán thứ hai về khôi phục bang giao


Trong lúc hai nước chuẩn bị thảo luận về việc nối lại bang giao, nhiều người tiếp tục nêu câu hỏi về thành tích nhân quyền của Cuba.
Trong lúc hai nước chuẩn bị thảo luận về việc nối lại bang giao, nhiều người tiếp tục nêu câu hỏi về thành tích nhân quyền của Cuba.

Các giới chức Mỹ và Cuba ngày mai sẽ bắt đầu vòng đàm phán thứ nhì về tiến trình phục hồi quan hệ ngoại giao. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Pam Dockins từ Bộ Ngoại giao ở Washington, sau khi họp lần đầu tại Havana hồi tháng giêng, đôi bên sẽ ngồi lại với nhau ở Washington để bàn về nhiều vấn đề, trong đó có việc mở lại sứ quán.

Trong lúc đôi bên chuẩn bị thảo luận về việc nối lại bang giao, nhiều người tiếp tục nêu câu hỏi về thành tích nhân quyền của Cuba và vấn đề nước này bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Dân biểu Eliot Engel, thuộc đảng Dân chủ, đã tham gia phái đoàn Mỹ tới thăm Cuba hồi gần đây. Ông cho biết các giới chức Hoa Kỳ nêu lên vấn đề nhân quyền trong mọi cuộc họp với các giới chức Cuba.

"Tôi tin rằng quả banh giờ đây nằm bên sân của chính phủ Cuba đối với vấn đề chấm dứt những vụ sách nhiễu các nhân vật hoạt động chính trị và trả tự do cho tù nhân chính trị."

Khi Ngoại trưởng John Kerry điều trần trước một ủy ban của Hạ viện hôm thứ tư, Dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, thuộc đảng Cộng hòa, cho biết chính phủ Cuba đã bắt hơn 300 nhân vật tranh đấu của phe đối lập trong hai tuần qua.

Bà Ros-Lehtinen nói thêm rằng trong số những người bị bắt có bà Berta Soler, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng mới đến Washington hồi gần đây để điều trần trước quốc hội Mỹ.

"Bà ấy trở về Cuba hôm thứ bảy. Bà ấy bị bắt ngày chủ nhật. Thế mà, cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Cuba vẫn được ấn định sẽ diễn ra tại Bộ Ngoại giao vào thứ sáu tuần này."

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố Cuba sẽ được phán xét qua những hành động của họ trong tương lai.

"Đừng đáng giá họ dựa vào tình hình hiện nay của họ. Hãy đánh giá họ dựa vào những gì đang bắt đầu xảy ra khi tiến trình bình thường hóa này được xúc tiến và chúng ta có một cơ hội để có thể gây sức ép đối với các vấn đề đó."

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết thành tích nhân quyền của Cuba sẽ không phải là trọng tâm của cuộc thảo luận vào ngày mai, nhưng Hoa Kỳ hy vọng có thể ấn định ngày giờ cho cuộc đối thoại về vấn đề này trong tương lai.

Giới chức này nói rằng cuộc đối thoại đó có phần chắc sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn sau khi đôi bên mở lại sứ quán và phục hồi các mối quan hệ ngoại giao.

Một số giới chức Cuba cho biết họ muốn nối kết việc phục hồi bang giao với việc loại tên Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Giới chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng vào thời điểm này hai tiến trình đó là những tiến trình riêng biệt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG