Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động: Hy vọng ông Trump mạnh tay và chấm dứt chính sách ‘đu dây’ của VN


Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump (bên trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump (bên trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc

Vào lúc còn chưa đầy 24 giờ trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức để trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, các nhà hoạt động và bloggers ở Việt Nam bày tỏ hy vọng vào tân chính quyền do nhà tỷ phú bất động sản lãnh đạo sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực cho Việt Nam nói chung, và cho phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền nói riêng.

Nhà hoạt động Nguyễn Tường Thụy, cũng là một blogger, nhận xét với VOA rằng những chính sách của chính quyền Obama trong hai nhiệm kỳ qua mang nặng tính ngoại giao và không đủ mạnh để thúc đẩy dân chủ tại Việt Nam.

“Tôi thấy rằng đảng Dân chủ và ông Obama, nói chung theo tôi là người hoạt động về nhân quyền, dân chủ, tôi thấy sự tác động [của Mỹ] đối với phong trào dân chủ Việt Nam không nhiều. Mà nó mang nhiều biểu hiện theo kiểu ngoại giao nhiều hơn, và áp lực ngoại giao đối với Việt Nam là không đủ mạnh. Tôi hy vọng ông Trump sẽ làm khác với ông Obama”.

Blogger Nguyễn Tường Thụy nói ông hy vọng ông Trump sẽ “mạnh tay” hơn ông Obama về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Ông nói:

“Nếu chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách xoay trục thì tôi nghĩ về mặt địa lý, Việt Nam hết sức quan trọng. Nhưng không phải vì sự hết sức quan trọng ấy mà có thể nuông chiều nhà nước Việt Nam, chế độ Việt Nam. Mà họ phải có chính sách nào đó. Tôi rất hy vọng ở một chính sách mới làm cho Việt Nam thay đổi thực sự”.

Nhà báo tự do này cho rằng chính quyền của ông Trump không nên chấp nhận Việt Nam theo đuổi “chính sách đu dây” giữa Mỹ và Trung Quốc vì theo ông, đây là một chính sách “không phù hợp” với tình hình Việt Nam trong lúc này. Ông nói:

“Không nên để Việt Nam vừa đi với Trung Quốc vừa đi với Mỹ. Đây là một chính sách đu dây mà Nhà nước Việt Nam, Cộng sản Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến tranh Nam-Bắc 1955, 1975. Đó là cuộc đu dây giữa Liên Xô và Trung Quốc. Hiện nay là cuộc đu dây giữa Trung Quốc và Mỹ. Tôi nghĩ rằng cuộc đu dây ấy trong thời kỳ ông Obama làm tổng thống thì cũng đã thành công. Nhưng tôi nghĩ khi ông Trump lên làm tổng thống thì Việt Nam phải dứt khoát. Tôi nghĩ ông Trump làm tổng thống Mỹ thì điều đó sẽ tốt hơn cho đất nước Việt Nam và phong trào dân chủ Việt Nam hơn là 2 nhiệm kỳ của ông Obama. Và tôi đang chờ đợi điều đó”.

Trong khi đó, anh Trịnh Bá Phương, con trai của bà Cấn Thị Thêu, một dân oan kiên quyết đấu tranh để giữ đất ở Dương Nội, nói gia đình anh và nhiều người dân Dương Nội đang là nạn nhân của những đòn đàn áp khốc liệt từ phía nhà nước Việt Nam. Sau khi mẹ anh bị đi tù, anh đã được Sứ quán Mỹ tại Việt Nam quan tâm, tìm hiểu và giúp đỡ. Vì vậy, anh rất quan tâm tới tiến trình chuyển giao quyền lực tại Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều nạn nhân khác trong các vụ tranh chấp đất đai với chính quyền, anh Phương hy vọng chính phủ của ông Trump sẽ thúc đẩy mạnh hơn cho dân chủ Việt Nam.

Anh Phương nói:

“Em mong muốn rằng nếu phía Hoa Kỳ quan tâm đến nhân quyền Việt Nam hơn nữa và áp đặt những chế tài nghiêm khắc hơn. Đặc biệt vừa qua, ông Obama có ký một dự luật chế tài các quan chức vi phạm nhân quyền. Em cũng có một chút hy vọng rằng sắp tới đây, thì phía Quốc hội, Thượng viện hoặc Hạ viện Hoa Kỳ sẽ căn cứ theo đó để chế tài quan chức Việt Nam, thúc đẩy nhân quyền Việt Nam. Em cũng đặt một chút niềm tin rằng khi ông Trump lên nhậm chức thì những chính sách của ông ấy có thể thúc đẩy nhân quyền Việt Nam”.

Một số nhà hoạt động nói chính quyền Việt Nam có xu hướng ủng hộ các ứng cử viên của đảng Dân chủ ở Mỹ vì những chính sách mang nặng tính ngoại giao và thiếu hiệu quả của đảng này trước các vụ vi phạm nhân quyền và các quyền dân chủ ở Việt Nam. Vì lẽ đó, giới hoạt động và blogger thường có xu hướng ngược lại, là ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa như ông Trump.

Mặt khác, tỷ phú bất động sản của Mỹ còn là một “thần tượng” đối với nhiều người Việt Nam vì những thành công của ông trên thương trường.

Giới hoạt động: Hy vọng ông Trump mạnh tay và chấm dứt chính sách ‘đu dây’ của VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG