Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể đã nghe lén điện thoại của bà Merkel hơn chục năm


Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Ðức Angela Merkel họp bên lề thượng đỉnh EU, ở Brussels, ngày 25/10/2013.
Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Ðức Angela Merkel họp bên lề thượng đỉnh EU, ở Brussels, ngày 25/10/2013.
Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA có thể đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Ðức Angela Merkel hơn một thập niên theo như tin ngày thứ Bảy của tuần báo Đức Der Spiegel.

Tờ Der Spiegel cũng nêu ra một nguồn tin của văn phòng bà Merkel nói Tổng thống Barack Obama đã xin lỗi nhà lãnh đạo Đức khi bà gọi điện thoại cho Tổng thống Obama hôm thứ Tư vừa qua, yêu cầu làm rõ vấn đề.

Một phát ngôn viên của bà Merkel và Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận việc này.

Đức dự trù phái người đứng đầu cơ quan tình báo đến Washington trong những ngày tới để được trả lời về những cáo buộc gián điệp.

Tài liệu do cựu nhân viên hợp đồng của NSA Edward Snowden tiết lộ cho thấy Hoa Kỳ theo dõi trên Internet và điện thoại của những công dân Mỹ và các nhà lãnh đạo thế giới đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới.

Đức cũng đang làm việc với Brazil về một dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhằm bảo đảm quyền riêng tư của mọi người trong hoạt động thông tin liên lạc điện tử. Các nhà ngoại giao Liên hiệp quốc nói Nghị quyết này sẽ kêu gọi nới rộng Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị vào các hoạt động internet, nhưng không nêu tên Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama đã ra lệnh duyệt xét lại chương trình do thám của Hoa Kỳ sau khi Snowden tiết lộ các bí mật của NSA.

Trong một cuộc phỏng vấn sẽ được chiếu trên truyền hình vào Chủ nhật này, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, ông Michael Morrell, nói rằng vụ rò rỉ của Snowden “là vụ tiết lộ thông tin mật nghiêm trọng nhất trong lịch sử của cộng đồng tình báo Mỹ.”

Ông Morrell nói với chương trình 60 Phút của đài CBS rằng văn kiện bị rò rỉ gây thiệt hại nhiều nhất là tài liệu về “Quỹ Đen”, ghi rõ những chi tiết về sự chi tiêu của Mỹ trong hoạt động thu thập tình báo.

Ông Morrell nói rằng Snowden đã làm cho người Mỹ gặp nhiều rủi ro hơn “vì những phần tử khủng bố sẽ học được từ những thông tin bị rò rỉ và sẽ cẩn thận hơn” và như thế nước Mỹ sẽ không thu thập được những tin tình báo cần thiết.

Tờ Washington Post hôm thứ Sáu loan tin là các giới chức Hoa Kỳ cảnh báo một số cơ quan tình báo nước ngoài là những tài liệu Snowden có được bao gồm những chi tiết về sự hợp tác của những cơ quan này với Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG