Đường dẫn truy cập

Mỹ: Chiến dịch Afghanistan tiến tới bước ngoặt quan trọng


Ông Panetta cho biết các binh sĩ đồng minh sẽ bắt đầu rút đi trong những tháng tới, tuy nhiên theo như kế hoạch, thì họ sẽ “không rút lui một cách quá vội vã.”
Ông Panetta cho biết các binh sĩ đồng minh sẽ bắt đầu rút đi trong những tháng tới, tuy nhiên theo như kế hoạch, thì họ sẽ “không rút lui một cách quá vội vã.”
Thời gian qua là một giai đoạn khó khăn đối với NATO và các đối tác của liên minh này tại Afghanistan, giữa lúc tin tức tường trình về sự trỗi dậy của phe Taliban, và một loạt cuộc tấn công chết người, trong đó các lực lượng an ninh Afghanistan đã quay mũi súng bắn vào các đồng nghiệp NATO.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen bác bỏ rằng các đồng minh đang bị đánh bại trên chiến trường Afghanistan, hay đang mất đi quyết tâm của mình.

Ông Rasmussen tuyên bố chiến lược của NATO đang thành công, và thời biểu do các đồng minh đề ra đang đi đúng hướng để thực hiện kế hoạch trao toàn quyền kiểm soát an ninh lại cho Afghanistan vào năm tới, và triệt thoái hầu hết lực lượng tác chiến nước ngoài khỏi Afghanistan trong năm kế tiếp.

Ông Panetta cho biết các binh sĩ đồng minh sẽ bắt đầu rút đi trong những tháng tới, tuy nhiên theo như kế hoạch, thì họ sẽ “không rút lui một cách quá vội vã.”

Ông Panetta cảnh cáo Taliban rằng phe này sẽ không có khả năng làm chệch hướng kế hoạch của NATO:

“Như tôi đã nói với các vị tương nhiệm, chúng ta đã tiến quá xa, chúng ta đã chiến đấu trong quá nhiều trận đánh, chúng ta đã đổ quá nhiều máu để bỏ dở việc làm mà chúng ta đến đây để hoàn tất. Bất chấp mọi chiến thuật, bất cứ chiến thuật nào mà kẻ thù sử dụng chống lại chúng ta, như bom tự chế, các cuộc tấn công từ trong nội bộ, bom xe - chúng ta sẽ không cho phép các chiến thuật này chia rẽ chúng ta với đối tác Afghanistan của chúng ta. Chúng ta sẽ không cho phép những chiến thuật đó làm chúng ta sao lãng sứ mạng mà chúng ta quyết tâm thực hiện.”

Ông Panetta nói những nỗ lực của liên minh “đang thành công” và đã tiến sang một bước ngoặt quan trọng,” nhưng đang đi vào một “thời điểm quyết định.”

Ông nói liên minh và chính phủ Afghanistan cần một lòng đoàn kết với nhau: “Điều thử thách liên minh không phải là vấn đề liên quan tới các cuộc tấn công từ trong nội bộ, mà là cách đáp ứng của chúng ta hiệu quả ra sao trước các cuộc tấn công đó. Hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ phá vỡ âm mưu của kẻ thù chúng ta, vốn muốn lợi dụng tình thế này.”

Bộ trưởng Panetta một lần nữa kêu gọi các đồng nghiệp NATO tiếp tay cung cấp thêm huấn luyện viên để thế vào những chỗ trống, hầu có thể huấn luyện các lực lượng Afghanistan. Ông Panetta nói dù đã đưa ra những lời kêu gọi tương tự trong những năm qua, liên minh vẫn thiếu 58 toán huấn luyện viên mà liên minh cần có. Huấn luyện và theo dõi các lực lượng Afghanistan là yếu tố quan trọng trong nỗ lực của NATO để lại một nước Afghanistan ổn định sau khi liên minh NATO rút hầu hết các lực lượng ra khỏi nước này.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO hôm thứ Tư ra lệnh xúc tiến nỗ lực lập kế hoạch quân sự để xác định liệu nên để lại bao nhiêu binh sĩ liên minh ở lại Afghanistan và nhằm vào các mục đích nào.

NATO hy vọng kế hoạch này sẽ được hoàn tất trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG