Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo cơ quan tình báo nước ngoài về các tài liệu của Snowden


Cựu nhân viên NSA Edward Snowden
Cựu nhân viên NSA Edward Snowden
Một tờ báo nổi tiếng tại Hoa Kỳ nói các giới chức Mỹ khuyến cáo một số cơ quan tình báo nước ngoài rằng các tài liệu do cựu nhân viên hợp đồng NSA Edward Snowden thu thập, có những chi tiết về sự hợp tác bí mật của họ với Washington.

Báo Washington Post tường thuật rằng hàng chục ngàn tài liệu mà Snowden đã thâu thập có chứa những thông tin nhạy cảm về các chương trình thâu thập thông tin chống các nước như Iran, Nga và Trung Quốc.

Tờ báo này nói rằng các tài liệu đó cũng đề cập tới những chiến dịch có sự tham gia của các nước không công khai tuyên bố là đồng minh với Mỹ.

Tờ báo mô tả tiến trình thông báo cho các giới chức tại các thủ đô của thế giới về nguy cơ thông tin bị tiết lộ là “nhạy cảm” bởi vì, trong một số trường hợp, một phần của chính quyền hợp tác với Mỹ không biết về sự hợp tác này.

Thông báo này được đưa ra trùng hợp với những lời chỉ trích trên khắp thế giới về những tin nói rằng Hoa Kỳ đã theo dõi lén các cuộc điện đàm của 35 lãnh đạo thế giới, vụ mới nhất có liên quan tới Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã đồng thanh với nước Đức, giận dữ lên án Hoa Kỳ về những cáo buộc rằng Mỹ do thám các đồng minh của mình.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua không bác bỏ việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ theo dõi các thông tin liên lạc của Thủ Tướng Merkel trong quá khứ.

Bà Merkel nói bà đã khẳng định với Tổng thống Barack Obama trong một cuộc điện đàm hôm thứ Tư, rằng hành động do thám các nước bạn là điều không thể chấp nhận được.

Trước một cuộc họp thượng đỉnh của khối Liên hiệp Âu Châu- gồm 28 nước, tại Bruxelles, bà Merkel nói “cần phải có sự tin tưởng giữa các nước đồng minh và các đối tác. Và giờ đây lòng tin đó cần phải được xây dựng lại từ đầu.”

Các nhà lãnh đạo Châu Âu khác đến dự cuộc họp cấp cao cũng đồng ý với sự bất bình của nhà lãnh đạo Đức.

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Jose Manuel Barroso phản đối các hành động do thám là một khuynh hướng ngả về “chủ nghĩa toàn trị.”

Sáng hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã vời Đại sứ Mỹ đến để thảo luận về vấn đề này.

Chính phủ của Tổng Thống Obama đã bác bỏ các bản tin tường trình về các hoạt động tình báo của Mỹ. Các bản tin đó xuất phát từ các tài liệu mật bị tiết lộ bởi nhân viên hợp đồng của NSA Edward Snowden, hiện đang sống ở Nga.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã nhiều lần lặp lại rằng các tin tình báo do Hoa Kỳ thâu thập là loại thông tin vẫn thường được tất cả các nước thâu thập.

Tổng Thống Obama đã ra lệnh thực hiện một cuộc tái xét cách thức thâu thập tin tình báo, trong một nỗ lực mà ông nói để bảo đảm sự cân bằng hợp lý giữa các quan tâm về an ninh và các quan tâm về quyền riêng tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG