Đường dẫn truy cập

Mỹ cấm khai thác dầu ở Đại Tây Dương


Giàn khoan nước sâu Centenario ngoài khơi bờ biển Veracruz, Mexico ở vịnh Mexico.
Giàn khoan nước sâu Centenario ngoài khơi bờ biển Veracruz, Mexico ở vịnh Mexico.

Chính quyền Obama cho biết họ sẽ không cho phép khoan dầu ở Đại Tây Dương, làm tiêu tan hy vọng của những công ty dầu khí mong khai thác được trữ lượng dầu mới ở đây.

Bộ trưởng Nội vụ Sally Jewell thông báo trên Twitter quyết định của chính quyền ngăn chặn việc khoan dầu và thay vào đó thi hành kế hoạch khoan dầu ngoài khơi 5 năm tiếp theo của Bộ mà sẽ "bảo vệ Đại Tây Dương cho những thế hệ tương lai," theo lời bà.

Một thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra sau đó trong ngày.

Sự đảo ngược này đặt dấu chấm hết cho một đề xuất hồi năm ngoái mà nếu thành hiện thực sẽ mở ra một vùng rộng lớn thuộc Bờ biển Đại Tây Dương, những địa điểm hơn 80km ngoài khơi các bang Virginia, North Carolina, South Carolina và Georgia, cho hoạt động khoan dầu đến trước năm 2021.

Bộ Nội vụ cho biết quyết định được đưa ra sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ đối với kế hoạch từ giới doanh nghiệp cạnh tranh thương mại và giới quân sự. Ngũ Giác Đài cho biết việc khoan dầu ngoài khơi Đại Tây Dương sẽ làm gián đoạn những hoạt động quân sự và can thiệp vào việc thử nghiệm phi đạn, một hoat động cần thiết cho Hải quân để bảo vệ Bờ Đông.

Người dân sống ven biển và những nhà vận động bảo vệ môi trường cũng phản đối kế hoạch khoan dầu ở Đại Tây Dương, tổ chức những cuộc biểu tình và kiến nghị ở những bang bị ảnh hưởng.

Một quan chức của nhóm vận động vì môi trường Oceana, Jacqueline Savitz, nói: "Với quyết định này những cộng đồng ven biển đã giành được một chiến thắng của David chống lại Goliath trong cuộc chiến chống lại những công ty giàu nhất hành tinh này, và đó là lý do cho sự lạc quan to lớn đối với phúc lợi của những thế hệ tương lai."

VOA Express

XS
SM
MD
LG