Đường dẫn truy cập

Mỹ ca ngợi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo thu hồi tư cách hội viên của Syria


Phụ nữ Syria bị thương đến một bệnh viện dã chiến sau vụ không kích của quân đội chính phủ vào nhà cửa của họ ở thị trấn Azaz trong vùng ngoại ô thành phố Aleppo, ngày 15/8/2012
Phụ nữ Syria bị thương đến một bệnh viện dã chiến sau vụ không kích của quân đội chính phủ vào nhà cửa của họ ở thị trấn Azaz trong vùng ngoại ô thành phố Aleppo, ngày 15/8/2012
Hoa Kỳ tán dương việc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tạm thu hồi tư cách hội viên của Syria trong khối gồm 57 nước hội viên này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng quyết định của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo gởi “một thông điệp mạnh mẽ” tới chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cho thấy nước này mỗi ngày một cô lập hơn trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang chuẩn bị mở một phiên họp để bàn về tình hình Syria. Thời gian công tác của phái bộ giám sát Liên hiệp quốc ở Syria sẽ hết hạn vào chủ nhật này.

Hôm qua, người đứng đầu công tác cứu trợ Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos, cho báo chí ở Damscus biết rằng có đến 2 triệu rưỡi người Syria đang cần được giúp đỡ vì tình hình bạo động.

Cũng trong ngày hôm qua, tổ chức Human Rights Watch ở Mỹ nói rằng một vụ oanh tạc do một máy bay Syria thực hiện ở thị trấn biên giới Azaz do phe nổi dậy kiểm soát đã giết chết hơn 40 thường dân và gây thương tích cho hơn 100 người.

Human Rights Watch đến hiện trường ngày hôm qua, một ngày sau vụ oanh tạc. Họ cho biết vụ này san bằng một khu nhà và có lẽ đã nhắm mục tiêu vào hai cơ sở ở gần đó của Quân đội Syria Tự do thuộc phe nổi dậy.

Thông tín viên Scott Bobb của đài VOA cho biết vụ oanh tạc xảy ra trong khi anh đang phỏng vấn một viên chỉ huy của phe nổi dậy ở Azaz. Anh nói rằng cửa sổ bị vỡ và mọi người phải sơ tán, và vài phút sau đó chiếc phản lực cơ MIG đã quay lại và thả thêm một quả bom nữa.

Trong khi đó, vị đặc sứ được Tổng thống Assad phái đến Trung Quốc, ông Bouthaina Shaaban, đã ca ngợi Trung Quốc và Nga về cách ứng phó với vụ khủng hoảng Syria.

Ông Assad nói rằng không giống như các nước Tây phương, Trung Quốc và Nga không hành động như những “kẻ thực dân”.

Phát biểu của ông Shaaban được đăng tải trên tờ Trung Quốc nhật báo do nhà nước điều hành. Vị đặc sứ này sắp sửa hội kiến ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trung Quốc và Nga đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đe dọa chế tài Syria về việc sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công thường dân.

Các hình ảnh từ Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG