Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt trừng phạt với hai người đàn ông có liên hệ với Al-Qaida


Một chiến binh Hồi giáo của Mặt trận al-Nusra ở tỉnh Idlib, phía bắc Syria.
Một chiến binh Hồi giáo của Mặt trận al-Nusra ở tỉnh Idlib, phía bắc Syria.

Hoa Kỳ vừa áp đặt lệnh trừng phạt lên hai phần tử Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc có liên hệ với al-Qaida và Mặt trận al-Nusra.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Sáu cho biết Abdul Mohsen Abdullah Ibrahim al-Sharikh quốc tịch Ả Rập Saudi là một trong những chiến lược gia hàng đầu của Mặt trận al-Nusra và là người cố vấn cho al-Qaida ở Syria. Ông này là một trong những kẻ khủng bố bị truy nã hàng đầu tại Ả Rập Saudi. Al-Sharikh trước đây phục vụ trong mạng lưới al-Qaida có trụ sở ở Iran và là một cố vấn tài chính chủ chốt cho al-Qaida ở Pakistan.

Bộ Tài chính cho biết Kuwaiti Hamid Hamad Hamid Al-‘Ali đã vận động được hàng chục ngàn đô-la để giúp cho Mặt trận al-Nusra mua vũ khí và các vật phẩm. Al-‘Ali cũng đã vận động tiền cho al-Qaida và tự nhận mình là “biệt kích al-Qaida.”

Bất cứ tài sản nào của hai người này thuộc thẩm quyền của Mỹ đều bị phong tỏa và công dân Mỹ nói chung không được thực hiện việc kinh doanh với họ.

Liên Hiệp Quốc cũng đã bổ sung Al-‘Ali và al-Sharikh vào danh sách bị trừng phạt, đưa họ vào lệnh trừng phạt quốc tế và cấm du hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG