Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh, Pháp lên án viện trợ quân sự của Iran cho Syria


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Hôm thứ Năm, Mỹ, Anh, Pháp nói rằng Iran cần chấm dứt các viện trợ quân sự cho chế độ Assad tại Syria. Đại sứ của 3 nước tại Liên Hiệp Quốc cũng chỉ trích Iran không nghiêm túc đàm phán về chương trình hạt nhân.

Tại buổi họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm, Đại sứ Mỹ Susan Rice lưu ý ủy ban trừng phạt về chuyện Iran lén lút chuyển vũ khí cho Syria và các nhóm cực đoan trên khắp thế giới, một chuyện mà bà Rice nói “đã có từ lâu và có tài liệu chứng minh.”

Bà yêu cầu các nước trong khu vực tăng cường nỗ lực để “từ chối, kiểm tra và thu giữ” các chuyến hàng bất hợp pháp của Iran, phù hợp với các nghị quyết Liên Hiệp Quốc.

Cách nay mấy hôm, một cấp chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết Iran có cung cấp những món phi-quân sự cho Syria và Libăng, nhưng một ngày sau đó, bộ ngoại giao Iran đã phủ nhận lời của ông này.

Theo tin Reuters, Iran đã sử dụng máy bay dân sự bay ngang qua vùng trời Iraq để giao vũ khí cho Syria.

Đại sứ Pháp Gérard Araud hôm thứ Năm nói Iran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ Syria.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant nói việc tiếp tế vũ khí “không thể chấp nhận và cần chấm dứt.”

Đại sứ của 3 nước cũng chỉ trích Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium và không chịu trả lời các câu hỏi về chương trình hạt nhân. Cả 3 đại sứ nói rằng 3 nước muốn tìm giải pháp ôn hòa với điều kiện Iran phải nghiêm túc, bởi vì không thể kéo dài đàm phán bất tận.

Iran tiếp tục bị cô lập trước quốc tế. Tuần trước, các thành viên trong hội đồng quản trị của cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA - trong đó có cả Nga và Trung Quốc - đã biểu quyết lên án Iran không tuân thủ các đòi hỏi của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG