Đường dẫn truy cập

10 điều cần biết về công cuộc xóa bỏ bệnh bại liệt


10 điều cần biết về công cuộc xóa bỏ bệnh bại liệt

1.Bệnh bại liệt tiếp tục gây tê liệt cho trẻ em. Bệnh này vẫn còn tồn tại ở một số nơi và tác động chủ yếu đến trẻ em dưới 5 tuổi. Một trong 200 vụ nhiễm bệnh có thể dẫn tới tình trạng bại liệt vĩnh viễn.
2.Bệnh bại liệt đã gần như bị xóa. Năm 1988, bệnh bại liệt đã làm tê liệt hơn 350.000 nguời mỗi năm. Kể từ khi đó, con số các ca bị bại liệt đã giảm xuống hơn 99%.
3.Ba quốc gia chưa hề ngăn chặn được việc lây truyền bệnh bại liệt. 3 nước này la Afghanistan, Nigeria và Pakistan. Bệnh bại liệt có thể lây lan từ các nước bị dịch bệnh gây lây nhiễm trẻ em ở các nưóc khác không được chủng ngừa đầy đủ.
4.Khác với phần lớn các bệnh, bệnh bại liệt có thể bị xóa hẳn. Không có một dòng nào trong 3 dòng virut gây bệnh bại liệt có thể sống còn trong thời gian dài bên ngoài cơ thể con người. Nếu không tìm được một người chưa được chủng ngừa để gây nhiễm, thì virut này sẽ chết.
5.Có sẵn các loại thuốc chủng ngừa rẻ tiền và hữu hiệu để phòng chống bệnh bại liệt. Thuốc uống ngừa bệnh có thể được bất cứ ai sử dụng, kể cả những người tình nguyện. Một liều thuốc uống ngừa bệnh có thể chỉ tốn 11 xu Mỹ.
6.Nỗ lực toàn cầu xóa bệnh bại liệt là công cuộc hợp tác công tư lớn nhất về y tế công cộng. 20 triệu thiện nguyện viên trên khắp thế giới đã tham gia công tác tập thể phòng ngừa cho hơn 2,5 tỷ trẻ em trong 20 năm qua.
7.Các vòng chích ngừa quy mô lớn giúp gia tăng tính miễn nhiễm. Chỉ trong một vòng chủng ngừa trên toàn quốc ở Ấn Ðộ, đã có 650 ngàn địa điểm chủng ngừa, 2,3 triệu người tiêm chủng, 200 triệu liều thuốc ngừa, 191 triệu hộ gia đình được thăm viếng và 172 triệu trẻ em được chủng ngừa.
8.Mọi trẻ em phải được chủng ngừa để xoá bệnh bại liệt. Số này gồm cả những em sống trong những nơi xa xôi hẻo lánh nhất trên hành tinh. “Những Ngày Tĩnh lặng” đã được thương lượng để các toán công tác chủng ngừa có thể đến với trẻ em sống trong những vùng có xung đột.
9.Ban nhân viên được tài trợ để phòng chống bệnh bại liệt, các sách lược và nguồn lực cũng được sử dụng để thúc đẩy các chương trình y tế khác. Trong khi toán công tác chủng ngừa bệnh bại liệt ở một làng xã hẻo lánh, họ có thể cung cấp các biện pháp can thiệp y tế khác, với tổn phí phụ trội không đáng kể.
10.Thế giới có thể không còn bị bệnh bại liệt với sự cam kết của tất cả mọi người.

Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới
XS
SM
MD
LG