Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Mỹ nói nên tiếp tục viện trợ cho Ai Cập


Đô đốc Hoa Kỳ Mike Mullen
Đô đốc Hoa Kỳ Mike Mullen

Sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Hoa Kỳ dè dặt đối với bất cứ động thái nào nhằm cắt viện trợ cho quân đội Ai Cập giữa những cuộc biểu tình hiện nay và nói rằng viện trợ có những lợi ích không thể thấy được nhưng góp phần vào sự trung lập của quân đội và cho đến nay vào vai trò bất bạo động trong cuộc khủng hoảng.

Xuất hiện trong chương trình Good Morning America của đài truyền hình ABC, đô đốc Mike Mullen bác bỏ những đe dọa của một vài thành viên Quốc hội Mỹ đòi cắt 1.3 tỉ đô la viện trợ hàng năm cho Ai Cập nếu một chính phủ chuyển tiếp không sớm xảy ra.

Đô đốc Mullen nói: “Có một số những điều không chắc chắn ở đó và tôi dè dặt trong hành động cho đến khi chúng ta thực sự hiểu được điều gì đang xảy ra.”

Đô đốc Mullen nói viện trợ, bao gồm những thành phần quân sự chính yếu, có lợi cho Hoa Kỳ cũng như Ai Cập. Ông nói thêm mối quan hệ lâu dài và chặt chẽ đã có hiệu quả trong cuộc khủng hoảng hiện tại, sau nhiều năm Hoa Kỳ huấn luyện các sĩ quan Ai Cập.

Đô đốc Mullen nói: “Trên cả trang bị và những thứ đại loại như thế, những điều đã làm được là thiết lập mối quan hệ với quân đội Ai Cập, một mối quan hệ rất mạnh mẽ giữa hai quân đội chúng ta. Và có những điều chưa rõ ràng trong mối quan hệ này là làm sao họ tự giải quyết lấy và trọng tâm như thế nào và họ hiểu gì về việc họ nên trở thành như thế nào, điều này rất tích cực.”

Đô đốc Mullen đang đề cập đến vai trò hầu như trung lập của quân đội trên đường phố và sự tự chế của quân đội không sử dụng vũ khí chống lại người biểu tình. Thêm vào đó những sĩ quan cao cấp Hoa Kỳ và Ai Cập đã có mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài tạo nên được những kênh liên lạc đằng sau rất có giá trị. Chính đô đốc Mullen trong tuần qua đã hai lần nói chuyện với người đối tác Ai Cập, tướng Sami Anan.

Đô đốc Mullen nói: “Trong cuộc thảo luận của tôi với tướng Anan, ông bảo đảm với tôi là ông sẽ không bắn vào dân của ông và quân đội rất chú tâm đến người dân Ai Cập. Quân đội rõ ràng muốn có một sự chuyển tiếp hòa bình. Hiện nay có nhiều lực lượng quân đội trên đường phố. Bạn có thể thấy họ trên các hình ảnh. Và do đó họ cố gắng để giữ trung lập và họ thực sự muốn tiếp tục làm như vậy.”

Đô đốc Mullen nói lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong khi theo dõi cuộc khủng hoảng tại Ai Cập nhưng mức báo động chưa được nâng lên.

Xem video về biểu tình ở Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG