Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Mưa mùa ít khiến nông gia lo ngại


Ấn Độ là nước sản xuất bông, lúa mì, đường và gạo lớn thứ hai trên thế giới
Ấn Độ là nước sản xuất bông, lúa mì, đường và gạo lớn thứ hai trên thế giới
Ấn Độ là một trong những nước sản xuất cây lương thực, như lúa mì, gạo và đường, lớn nhất thế giới, nhưng lượng mưa mùa thấp đang khiến nhiều nông dân nước này lo ngại. Thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi cho biết nông dân Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào mưa mùa hàng năm để tưới tiêu cho đất đai của họ.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết trong tháng Sáu, lượng mưa thấp hơn 30% so với mức trung bình ở hầu hết các vùng của Ấn Độ.

Kết quả là việc gieo trồng các loại hoa màu mùa hè như gạo, bông và mía đường đã bị chậm trễ ở những khu vực sản xuất lương thực trọng điểm của đất nước.

Các nhà khí tượng vẫn hy vọng rằng lượng mưa tháng này có thể giúp bù đắp cho sự thiếu hụt.

Nhưng các quan chức nói sẽ có kế hoạch dự phòng trong trường hợp gió mùa không mạnh lên trong hai tuần tới.

Ông Montek Singh Ahluwalia, chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, cho biết: "Đến giờ, không có lý do để tin rằng có điều bất trắc đang xảy ra, mặc dù tôi tin rằng Bộ Nông nghiệp luôn luôn có các biện pháp phòng ngừa".

Những biện pháp phòng ngừa này bao gồm việc thảo ra kế hoạch chuyển đổi từ các loại cây lương thực như lúa và đường, vốn cần nhiều nước, qua những cây cần ít nước hơn, chẳng hạn như đậu và lúa mì.

Mùa mưa bốn tháng kéo dài từ tháng sáu đến tháng chín được theo dõi sát sao vì gần 60% đất nông nghiệp của Ấn Độ phụ thuộc vào mưa.

Ấn Độ là nước sản xuất bông, lúa mì, đường và gạo lớn thứ hai trên thế giới. Ấn Độ cũng xuất khẩu một số loại cây trồng này, nhưng vẫn phải đảm bảo lương thực cho dân số khổng lồ của mình.

Nhà kinh tế D.H. Pai Panandiker là trưởng nhóm nghiên cứu chính sách độc lập RPG Goenka Foundation ở New Delhi. Ông nói rằng những lo ngại về gió mùa xuất hiện đúng vào thời điểm hệ trọng, khi chính phủ đang chống chọi lại tình trạng lạm phát cao và nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp.

Ông Panandiker nói: "Ngay cả bây giờ, tình trạng lạm phát giá thực phẩm đã gần 10%. Thêm việc thiếu hụt sản lượng nông nghiệp nữa thì tôi chắc chắn rằng lạm phát sẽ bị đẩy lên đến khoảng 15%."

Trong khi người tiêu dùng có thể phải đối mặt với giá lương thực cao hơn, lượng mưa không đủ sẽ không ảnh hưởng đến an ninh lương thực của Ấn Độ vì nước này vẫn có đủ dự trữ lương thực, nhờ bội thu sản xuất lúa mì và gạo trong hai năm qua.

Nhưng viễn cảnh một vụ thu hoạch kém có thể khiến chính phủ hạn chế xuất khẩu. Điều này cũng có thể làm giảm thu nhập ở vùng nông thôn và cản trở những nỗ lực nhằm tăng tốc tăng trưởng kinh tế.

Trong khi phần lớn của đất nước bị khô cằn, mưa lớn ở phía đông bắc đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở bang Assam, khiến nhiều người thiệt mạng và làm hàng trăm ngàn người thất tán. Hôm nay, thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đến thăm bang miền đông này để mở rộng hỗ trợ của chính quyền liên bang nhằm nỗ lực cứu trợ và khắc phục thiệt hại.

Ông Singh nói: “Chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng các loại ngũ cốc thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác cho bang Assam, cũng như những hạt giống nông nghiệp cần thay thế.”

Mặc dù nông nghiệp chỉ chiếm 15% sản lượng trong nền kinh tế Ấn Độ nhưng lại rất quan trọng, bởi vì gần 2/3 dân số của quốc gia 1.2 tỷ người này phụ thuộc vào ngành này để sinh sống.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG