Đường dẫn truy cập

Một thủ lãnh hàng đầu của al-Qaida có thể đã bị giết ở Mali


Abdelhamid Abou Zeid, thủ lãnh al-Qaida trong vùng Hồi giáo Maghreb
Abdelhamid Abou Zeid, thủ lãnh al-Qaida trong vùng Hồi giáo Maghreb
Giới chức quân sự cao cấp nhất của Pháp nói “có khả năng” viên chỉ huy trưởng hàng đầu của tổ chức al-Qaida ở Bắc Phi đã bị giết chết ở Bắc Mali hồi tuần trước.

Đô đốc Edouard Guillaud, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Pháp nói rằng tin Abdelhamid Abou Zeid bị giết chết chưa thể được xác nhận bởi vì thi thể của ông ta chưa được thu hồi.

Lên tiếng trên chương trình phát thanh Europe-1 hôm nay, Đô Đốc Guillaud nói nếu Abou Zeid thực sự đã chết, thì đây là một “tin mừng”.

Hôm thứ Sáu, Chad nói rằng các lực lượng của nước này đã giết chết Abou Zeid, thủ lãnh của tổ chức al-Qaida tại Maghreb Hồi giáo, bị liên kết với vụ bắt cóc nhiều con tin Tây Phương.

Tin tức từ Pháp và Algeria nói rằng nhà chức trách đang tìm cách xét nghiệm xem DNA của tử thi được tin là của Abou Zeid với thân nhân ông này xem có phù hợp hay không.

Chad cũng cho biết là các lực lượng của họ đã giết chết Mokhtar Belmokhtar, một phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida đã tự xưng là kẻ chủ mưu vụ phong tỏa gây tử vong tại một nhà máy khí đốt ở Algeria hồi đầu năm nay.

Một thông báo của quân đội Chad nói Belmokhtar đã bị giết chết hôm thứ Bảy khi các binh sĩ Chad tràn vào một căn cứ của phe chủ chiến trong các vùng núi non ở Bắc Mali gần biên giới Algeria. Cái chết của Belmokhtar chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Các lực lượng chính phủ Chad đang tiếp tay với chiến dịch tấn công do Pháp lãnh đạo để đẩy bật các phần tử chủ chiến ra khỏi khu vực miền Bắc Mali.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague đang có mặt ở Mali để tham dự các cuộc họp với Tổng Thống, Thủ Tướng và Bộ trưởng Ngoại giao nước này.

Ngoại trưởng Hague đến quốc gia Tây Phi này hôm nay. Theo dự kiến, ông Hague cũng sẽ gặp chỉ huy trưởng của lực lượng do Châu Phi lãnh đạo, và Phó chỉ huy trưởng phái bộ châu Âu để huấn luyện các binh sĩ Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG