Đường dẫn truy cập

Một số người Syria di tản khỏi thành phố Homs do phiến quân chiếm giữ


Thường dân mang theo đồ đạc để di tản khỏi thành phố Homs, 7/2/2014
Thường dân mang theo đồ đạc để di tản khỏi thành phố Homs, 7/2/2014
Hôm thứ Sáu, các thường dân bị kẹt đầu tiên đã được di tản từ những khu vực bị bao vây do phiến quân chiếm giữ ở thành phố Homs, khi chính phủ xác nhận rằng họ sẽ tham dự một vòng hòa đàm thứ nhì tại Geneve.

Liên Hiệp Quốc đã xác nhận là 83 người - trong đó có phụ nữ, trẻ em và người già, được hộ tống ra khỏi Thành phố Cổ Holm hôm thứ Sáu bởi nhân viên của Liên Hiệp Quốc và của Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ả Rập Syria. Rồi từ đó họ sẽ được đưa tới các điạ điểm mà họ chọn.

Liên Hiệp Quốc nói rằng chỉ có những tin tức đơn lẻ về nổ súng trong ngày, và Tỉnh trưởng tỉnh Homs Tala al-Barasi nói rằng hoạt động lấy phẩm vật cứu trợ vào và đưa thường dân ra cho tới nay đã diễn tiến tốt đẹp.

“Các xe buýt thứ nhất và thứ nhì đã tới, và những người rời khỏi Thành phố Cổ đã được nhận tất cả các nhu yếu phẩm cần thiết được cung cấp về trợ giúp y tế, thực phẩm và nước uống. Có nhiều trường hợp khác nhau, nhưng tình hình sức khỏe của đa số mọi người không nghiêm trọng.”

Hôm thứ Năm, Nga và chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã đạt được một thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc về ba ngày ngưng bắn để cho phép đưa vật phẩm cứu trợ vào Homs.

Những người hoạt động nói rằng, ít nhất có 2.500 người tại các khu vực cổ của thành phố đã phải chịu cảnh thiếu thực phẩm nghiêm trọng do cuộc bao vây kéo dài của chính phủ gây ra.

Hãng tin SANA do nhà nước Syria điều hành nói rằng thỏa thuận này che chở cho các “thường dân vô tội” – trong đó có phụ nữ, trẻ em, người cao niên, và những người bị thương. Hiện chưa được rõ về trường hợp của những người đàn ông.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Faisal Makdad nói trên đài truyền hình nhà nước hôm thứ Sáu rằng chính phủ Damascus sẽ tham gia vòng hòa đàm kế tiếp với phe đối lập được tổ chức vào ngày 10-2-2014.

Cho tới nay, cuộc hòa đàm này đã không thành công trong việc chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria. Tại cuộc hòa đàm hồi tháng trước, chính phủ và phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn đã không thỏa thuận được với nhau trong việc giảm bớt bạo động hay cải thiện tình hình cứu trợ nhân đạo.

Đã có hơn 130.000 người bị giết và 9,5 triệu người phải dời cư kể từ khi cuộc nội chiến tại Syria nổ ra năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG