Đường dẫn truy cập

Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ vay tiền trong lúc tín dụng bị siết chặt


Tỉ lệ cho vay của SBA dành cho những công ty mới khởi nghiệp đã hạ giảm từ 20 tới 25%
Tỉ lệ cho vay của SBA dành cho những công ty mới khởi nghiệp đã hạ giảm từ 20 tới 25%

Doanh nghiệp nhỏ gần như là nền móng của bất kỳ nền kinh tế nào. Và tại Mỹ, tín dụng dành cho các doanh nghiệp nhỏ đang giảm mạnh. Nhưng một công ty bán sỉ lớn vừa thấy được cơ hội hứa hẹn qua 1 chương trình cho các công ty nhỏ vay tiền. Thông tín viên Philip Alexiou của VOA tường trình chi tiết.

Trong tầng hầm ngôi nhà của họ tại vùng ngoại ô Washington DC, Eric Reid và vợ ông đang làm sô cô la từ những cocoa thật. Ông bà Reids muốn mở rộng doanh nghiệp và mở tiệm sô cô la của riêng họ. Nhưng kiếm ra tiền để làm chuyện này khá khó khăn. Eric cho biết mặc dù có điểm tín dụng tốt và là một người chuyên nghiệp có một công việc tốt trong lãnh vực công nghệ thông tin, ông cũng gặp khó khăn trong chuyện mượn tiền để kinh doanh.

Ông nói: “Điều đó khá tức cười bởi vì một trong những đơn xin vay tiền của tôi gửi cho công ty cấp thẻ tín dụng American Express và họ lại trả lời là không thể chấp thuận vì tôi chỉ mới trả được hết quá nhiều nợ. “

Trong lúc đó thì Sam’s Club, một phân bộ của công ty bán lẻ Wall-Mart, đã quyết định gia nhập ngành cho vay với đối tác là công ty Superior Financial Group. Thông qua Sam’s Club, công ty Superior cung ứng những khoản tín dụng lên tới 25 ngàn. Ông Joe Sanders, quản lý thị trường của Sam’s Club nói:

“Chúng tôi thấy rằng chỉ phân nửa số các doanh nghiệp có thể vay được số vốn mà họ cần, vậy là chúng tôi thấy là một nhu cầu vay tiền.”

Sau khi không được chính ngân hàng của mình chấp thuận tín dụng, ông Reid quay sang tìm nguồn tài trợ từ Sam’s Club.

Ông nói: “Tôi nộp đơn và rất đỗi ngạc nhiên khi được chấp thuận trước 10 ngàn đô la.”

Điều đặc biệt của chương trình là một công ty bán sỉ có thể hợp tác với một công ty cho vay để cho mượn tiền. Wal-Mart thì trước đây đã định gia nhập ngành cho vay, nhưng luật Mỹ không cho phép những doanh nghiệp phi tài chánh hoạt động như các ngân hàng.

Ông Reid thì ngỏ ý hy vọng sau khi trả hết nợ thì ông sẽ có thể mượn tiếp nếu cần.

Một người chủ doanh nghiệp tự do khác cũng cần mượn tiền là nhiếp ảnh gia Don Lovett. Ông muốn gia nhập ngành sản xuất bưu ảnh, sau khi bước vào nhà sách Border’s. Ông nghĩ ông có thể làm ra những bưu ảnh đẹp hơn những bưu ảnh được bày bán ở đó. Nhiều năm ông đã dự tính mượn tiền để thực hiện việc kinh doanh bưu ảnh nhưng rồi ông bỏ qua ý định đó vì cho rằng thủ tục quá rắc rối.

Sau cùng, ông Lovett đã có thể mượn được tiền qua công ty Superior Financial, nhờ đó ông đã mua được 50 sạp bán bưu ảnh ông cần để trưng bày các hình chụp của ông tại những địa điểm thích hợp. Ông cảm thấy yên tâm khi giao dịch với 1 công ty liên kết với Sam’s Club, là công ty ông biết rõ từ hơn 10 năm. Ông nói Superior Financial sẽ có thể cấp cho ông thêm 1 khoản vay nữa nếu trong tương lai tín dụng của ông vẫn tốt.

Cơ quan Điều Hành Doanh Nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ, gọi tắt là SBA, là cơ quan của chính phủ chuyên hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ. Ông Grady Hedgespeth, thuộc cơ quan này, nói rằng, trong quá khứ, khoảng 1/3 những khoản tín dụng của cơ quan vẫn dành cho những công ty mới khởi nghiệp. Tuy nhiên, ông cho biết, tỉ lệ cho vay của họ dành cho những công ty mới khởi nghiệp đã hạ giảm từ 20 tới 25%, vì vậy, theo ông, rõ ràng các ngân hàng đã không muốn mang nhiều rủi ro trong việc giao dịch nhiều với những công ty tương đối nhỏ mới khởi nghiệp. Theo ông, điều chắc chắn là các ngân hàng đã thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng của họ.

Ông nói: "Điều này gây tại hại nhiều nhất cho những doanh nghiệp nhỏ đã kinh doanh từ lâu, thuê mướn khoảng từ 50 đến 100 nhân viên. Họ có tiềm năng phát triển hơn, họ có đơn đặt hàng nhưng lại không thể tìm đâu ra vốn để thuê mướn thêm nhân viên và mở rộng công cuộc kinh doanh của họ."

Chương trình cho vay của Superior Financial thông qua Sam’s Club là một dự án tiên phong, và theo ông Sanders thuộc Sam’s Club, cho đến nay dự án này là một đáp ứng rất tích cực.

Ông Joe Sanders cho biết mỗi ngày có khoảng 600 ngàn người thuộc các doanh nghiệp nhỏ mua hàng tại Sam’s Club trên khắp nước Mỹ. Chỉ trong vài tháng sau khi bắt đầu chương trình cấp tín dụng, Sam’s Club đã nhận được trên 1 ngàn đơn xin vay tiền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG