Đường dẫn truy cập

Dân Moldova đi bầu quốc hội hầu tìm cách phá vỡ bế tắc chính trị


Bế tắc chính trị khiến người dân Moldova phải đi bỏ phiếu 4 lần trong thời gian chưa tới 2 năm.
Bế tắc chính trị khiến người dân Moldova phải đi bỏ phiếu 4 lần trong thời gian chưa tới 2 năm.

Cử tri tại Moldova, quốc gia nghèo nhất ở Châu Âu, đang bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội lần thứ ba kể từ năm 2008 tới nay, với hy vọng giải tỏa bế tắc chính trị đã khiến nước này không có được một chính phủ hoạt động đúng chức năng trong hơn một năm.

Cuộc bỏ phiếu hôm nay đặt liên minh yếu ớt gồm 4 đảng thân Tây phương đối chọi với khối cộng sản chỉ còn đủ mạnh để ngăn cản việc quốc hội bầu chọn ra một tổng thống. Bế tắc chính trị khiến người dân Moldova phải đi bỏ phiếu 4 lần trong thời gian chưa tới 2 năm, 3 lần để chọn ra quốc hội và 1 lần để thay đổi hiến pháp hầu cho phép việc một tổng thống có thể được chọn ra bởi một cuộc bỏ phiếu của quần chúng hơn là do các nhà lập pháp.

Liên minh thân Châu Âu được nước láng giềng Rumani hậu thuẫn đang tìm cách cải cách thị trường và dân chủ trong quốc gia một thời từng thuộc Liên bang Xô Viết này. Phe cộng sản thì muốn thắt chặt các mối quan hệ mậu dịch và chính trị với Nga.

Nhiều nhà phân tích cho rằng kết quả cuộc bỏ phiếu hôm nay có phần chắc sẽ không thay đổi thế quyền lực trong quốc hội gồm 101 ghế, khiến không bên nào có đủ đại diện để phá vỡ bế tắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG