Đường dẫn truy cập

Người mẫu Mỹ lập hội để bảo vệ quyền lợi


Người mẫu Sara Ziff bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 14, tạo ra 'Liên minh Người mẫu' để, cải thiện điều kiện làm việc của các người mẫu và bảo vệ họ chống lại hành động bóc lột, chống vi phạm luật lao động và xâm hại tính dục
Người mẫu Sara Ziff bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 14, tạo ra 'Liên minh Người mẫu' để, cải thiện điều kiện làm việc của các người mẫu và bảo vệ họ chống lại hành động bóc lột, chống vi phạm luật lao động và xâm hại tính dục

Cùng với Tuần lễ Thời trang mùa Xuân vào đầu tháng Hai, một số người mẫu ở thành phố New York đã thành lập một tổ chức để bênh vực quyền lợi lao động, chống bóc lột tài chánh, vi phạm luật lao động và lạm dụng tình dục.

Cô Sara Ziff bắt đầu làm người mẫu ở tuổi 14. Khi 21 tuổi, cô đi trình diễn cho những nhà thiết kế thời trang hàng đầu. Hình của cô được treo đầy thành phố New York, trên những quảng cáo áo quần được ưa chuộng.

Tuy nhiên, có những mảng tối của nghề làm người mẫu đã tạo cảm hứng cho cô thành lập một tổ chức nghề nghiệp. Cô có ý định này sau khi qua một lớp tổ chức chính trị tại trường đại học Columbia.

Cô Ziff cho biết: “Dù bề mặt huy hoàng của ngành này, thực tế cho một người mẫu có thể là bất cứ việc gì ngoài chuyện này.”

Cô Ziff nói người mẫu thường thường làm việc theo dạng hợp đồng độc lập, có nghĩa là họ không phải là nhân viên thuộc biên chế của một công ty nào, do đó nhiều luật lệ không được áp dụng, hay không được để ý đến, ví dụ như luật bênh vực công nhân dưới tuổi trưởng thành.

Cô Ziff nói: “Một số người có thể trợn mắt nói tại sao những người mẫu cần lập tổ chức bênh vực quyền lợi? Họ có thể nghĩ ngành thời trang là một loại kinh doanh tầm phào. Tuy nhiên trong thực tế người mẫu là một nghề như bất cứ một nghề nào khác và chúng tôi xứng đáng được có những quyền và được bảo vệ như những nghề khác.”

Nhiều người mẫu vào nghề lúc còn nhỏ, phải xa gia đình và đôi khi rời xa quê hương xứ sở. Họ phải làm việc nhiều giờ trong ngày, đôi khi phải chấp nhận trả công bằng các thứ quần áo họ mặc. Nhiều người kiếm ít tiền đến độ phải mắc nợ các công ty thuê mướn họ. Lạm dụng tình dục cũng là một vấn đề khác.

Cô Ziff nói: “Cách hái ra tiền của những siêu người mẫu nổi tiếng như Giselle và Kate Moss không tiêu biểu trên thực tế cho hầu hết những người mẫu thường rất trẻ, đến từ Đông Âu, Brazil. Họ thường không thạo tiếng Anh nên dễ bị lợi dụng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG