Đường dẫn truy cập

Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay của Malaysia bị mất tích


Việc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia Airlines tiếp tục
Việc tìm kiếm chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia Airlines tiếp tục

Malaysia, Trung Quốc và Australia cho biết sẽ nhân đôi khu vực tìm kiếm chiếc máy bay phản lực MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích nếu không sớm tìm ra dấu vết của chiếc máy bay. Thông báo được đưa ra sau một cuộc họp chung giữa các bộ trưởng chính phủ tại Kuala Lumpur. Thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật từ Bangkok.

Trong khi cuộc tìm kiếm liên tục mà cho đến giờ vẫn chưa mang lại kết quả, nhằm tìm ra chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines, các bên chính có liên quan đã cứu xét phải làm gì tiếp theo nếu như không phát hiện được dấu tích nào trong khu vực thăm dò hiện thời.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các giới chức Úc và Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai loan báo một cuộc tìm kiếm mở rộng sẽ được khởi sự về phía bắc của khu vực hiện thời trong Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía tây của Australia.

“Nếu không tìm ra máy bay trong phạm vi khu vực tìm kiếm 60 ngàn kilomet vuông hiện thời, chúng tôi đã quyết định tập thể mở rộng cuộc tìm kiếm thêm 60 ngàn kilomet vuông nữa trong vòng khu vực có xác suất cao nhất.”

Có thể phải mất cả năm để tìm ra những mảnh vụn trong khu vực mở rộng ấy. Chuyến bay MH370 đã mất tích vào ngày 8 tháng 3 năm ngoái.

Kể từ khi đó, cuộc tìm kiếm đã được thực hiện ở hơn 60% khu vực đã định lúc ban đầu. Và các vị bộ trưởng của Australia, Trung Quốc và Malaysia vẫn còn tỏ ý lạc quan rằng chiếc Boeing 777 sẽ được tìm ra trong những khu vực hiện đang được điều tra nơi các chuyên gia đã cho biết có nhiều phần chắc nhất là chiếc máy bay chở khách đã bị rớt xuống.

Phó thủ tướng Australia, ông Warren Truss, nói cho dù thiết bị tốt nhất trên thế giới đang được sử dụng để đi tìm chiếc máy bay, đó vẫn là một khu vực tìm kiếm dưới nước rất gay go, một hành trình dài từ 5 đến 6 ngày từ hải cảng gần nhất:

“Điều kiện thời tiết rất gay go. Sự hẻo lánh của địa điểm rất gay go. Độ sâu của biển trong khu vực tìm kiếm rất gay go. Sự mấp mô của lòng biển rất gay go.”

Hai phần ba trong số hành khách trên chuyến bay MH370 là người Trung Quốc. Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Dương Truyền Đường nói với các phóng viên rằng chính phủ ông kiên quyết cam kết tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra cho các hành khách đó.

Ông Dương nói bất chấp những thách sẽ phải đối mặt, Trung Quốc sẽ sát cánh của các nước bạn Australia và Malaysia tiếp tục công cuộc tìm kiếm cho đến khi nào tìm ra chiếc máy bay và lời giải cho sự bí ẩn của thảm kịch chưa từng có từ trước đến nay.

Các vị bộ trưởng từ chối không trả lời những câu hỏi về tổn phí của công cuộc tìm kiếm bổ sung.

Có 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370, cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh trước khi lạc hướng và sau đó mất dạng trên màn hình radar.

Nhân viên điều tra tin rằng chiếc máy bay đã bay nhiều ngàn kilomet, có thể đã được phi công máy bay điều khiển theo hướng khác, trước khi hết nhiên liệu và rơi xuống vùng nước sâu hẻo lánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG