Đường dẫn truy cập

Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay AirAsia ở biển Java


Giáo sĩ Hồi giáo rắc gạo xuống biển Java từ máy bay của không quân Indonesia và cầu nguyện cho các nạn nhân của chuyến bay 8501.
Giáo sĩ Hồi giáo rắc gạo xuống biển Java từ máy bay của không quân Indonesia và cầu nguyện cho các nạn nhân của chuyến bay 8501.

Một toán tàu cứu hộ quốc tế hôm nay lợi dụng thời tiết tốt để tìm cách xác định vị trí xác máy bay của chuyến bay 8510 của hãng AirAsia bị rơi xuống biển Java hôm 28 tháng 12. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài chúng tôi tại Bangkok, cuộc tìm kiếm tiếp diễn trong lúc giới hữu trách Indonesia loan báo một cuộc kiểm tra công nghiệp hàng không của nước họ.

Những tay thợ lặn của Nga và Singapore hôm nay cùng với các tàu tìm kiếm khác ra sức tới nơi có xác máy bay mà người người ta tin là đã vỡ thành 4 mảnh dưới đáy biển.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia, ông Bambang Soelistyo, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay rằng khu vực tìm kiếm và thu hồi đã được nới rộng.

Ông Soelistyo nói rằng cùng với việc nới rộng khu vực tìm kiếm, thời tiết tốt hơn đã giúp giới hữu trách có thể triển khai những trang thiết bị dò tìm dưới nước cùng với các toán thợ lặn.

Cùng với việc nới rộng khu vực tìm kiếm, thời tiết tốt hơn giúp giới hữu trách có thể triển khai những trang thiết bị dò tìm dưới nước cùng với các toán thợ lặn.
Cùng với việc nới rộng khu vực tìm kiếm, thời tiết tốt hơn giúp giới hữu trách có thể triển khai những trang thiết bị dò tìm dưới nước cùng với các toán thợ lặn.

Chuyến bay 8501 của hãng AirAsia đã bị rơi giữa đường trên chuyến bay từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore sau khi gặp bão lớn với 162 hành khách và phi hành đoàn. Nhân viên cứu hộ hy vọng nhiều người còn kẹt trong thân chính của máy bay, giúp họ có thể vớt xác một cách dễ dàng hơn.

Cho đến nay chỉ có 37 xác được vớt, trong đó có 1/3 đã được nhận diện. Các toán pháp ý Indonesia đang làm việc chung với các toán của Australia, Malaysia và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập.

Nỗ lực cưú hộ quốc tế đã qui tụ các toán nhân viên của nhiều nước, sử dụng 20 chiếc phi cơ và trực thăng cùng với gần 30 chiếc tàu.

Hôm nay, Trung Quốc phái một tàu hải quân và một máy bay tới khu vực tìm kiếm. Những nước khác tham gia nỗ lực này bao gồm Indonesia, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ.

Các tàu Mỹ tham gia nỗ lực này là hai chiếc khu trục hạm USS Sampson và USS Fort Worth của hải quân Mỹ cùng với một chiếc tàu tiếp tế.

Phó Giám đốc phòng báo chí của hải quân Mỹ, Trung úy Lauren Cole, cho biết sự hợp tác quốc tế trong nỗ lực này đã ở mức khá cao.

Máy bay quân sự chở quan tài chứa hài cốt của hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 tới pcăn cứ quân sự ở Surabaya.
Máy bay quân sự chở quan tài chứa hài cốt của hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 tới pcăn cứ quân sự ở Surabaya.

"Mỗi khi có thảm kịch, mỗi khi có khủng hoảng đòi hỏi sự ứng phó, thật là tuyệt vời khi nhìn thấy tất cả các nước chung vai với nhau và ra tay giúp đỡ. Trong vụ này phía Indonesia đã làm rất tố công việc tổ chức cho toàn bộ nỗ lực tìm kiếm quốc tế."

Trong lúc cuộc tìm kiếm tiếp diễn, quyền Cục trưởng hàng không Indonesia, ông Djoko Marjatmodjo, đã tiến hành một cuộc điều tra và duyệt xét toàn bộ công nghiệp hàng không của nước ông.

Công ty con của AirAsia ở Indonesia đã bị điều tra vì không có phép chính thức để thực hiện những chuyến bay đi Singapore vào những ngày chủ nhật.

Bộ Giao thông Indonesia cũng ra lệnh đình chỉ công tác của người điều hành và các viên chức kiểm soát không lưu ở phi trường Surabaya.

Ông Hugh Richie, giám đốc công ty Tư vấn Hàng không ở Australia, cho biết vụ trấn áp diễn ra trong lúc có những sự quan tâm về thành tích an toàn hàng không của Indonesia trong quá khứ.

"Nói chung thì sự việc bắt đầu vỡ lỡ. Đó là một việc mà tôi nghĩ rằng theo đúng dự kiến của nhiều người. Bên dưới bề mặt của tất cả những thứ này, không riêng gì hãng AirAsia, nếu quí vị nhìn vào hãng Lion, nhìn vào những công ty vé rẻ này, quí vị sẽ thấy sự quản trị và sự tuân hành những đòi hỏi của họ thật sự cần được duyệt xét. Và AirAsia vốn được xem là công ty tốt nhất trong các công ty đó."

Đây là vụ máy bay rơi đầu tiên của hãng AirAsia, công ty có hơn 160 máy bay trong khu vực kể từ khi tổng giám đốc công ty này, ông Tony Fernandes, thành lập công ty mẹ ở Malaysia năm 2002.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG