Đường dẫn truy cập

Mitt Romney quyết định không tái tranh cử tổng thống năm 2016


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và và vợ đến dự cuộc họp của Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa ở San Diego, California, 16/1/15
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và và vợ đến dự cuộc họp của Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa ở San Diego, California, 16/1/15

Mitt Romney, ứng cử viên Đảng Cộng hòa từng thất bại trước Tổng thống Barack Obama trong cuộc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2012, tuyên bố sẽ không ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Cựu Thống đốc bang Massachusetts loan báo quyết định của mình trong một cuộc điện đàm tập thể với những người ủng hộ hôm thứ Sáu.

Gần đây ông cho biết ông đang cân nhắc một chiến dịch tranh cử tiềm năng. Tuy nhiên, khi ông tím cách quy tụ sự ủng hộ, một số người gây quỹ trước đây của ông nói rằng họ đang hậu thuẫn cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, em trai của tổng thống tiền nhiệm ông Obama, George W. Bush.

Đây có thể là lần tranh cử thứ ba của ông Romney cho chức tổng thống, sau khi ông cũng tìm kiếm đề cử của đảng mình vào năm 2008.

Ông Romney tự gây tổn hại cho chính mình trong chiến dịch hồi năm 2012 khi ông nói ông không lo lắng về "47% người Mỹ sẽ ủng hộ Tổng thống Obama bất kể ra sao đi chăng nữa. Nhà phân tích Đảng Cộng hòa Scott Faulkner nhận định với VOA rằng tuyên bố này có thể sẽ ám ảnh ông Romney lần nữa vào năm 2016 nếu ông ra tranh cử:

"Ông Romney có hai cuộc tranh cử rất tệ. Lần đầu tiên ông ta thậm chí còn không nhận được đề cử. Lần thứ hai ông ấy thể hiện quá tệ. Thời buổi này bước chân ra khỏi phòng tắm và phòng ngủ bạn phải biết là mọi thứ bạn nói đều có thể bị ghi lại. Phát biểu cái câu 47% đó trước một nhóm những nhà tài trợ mà không biết một số nhân viên phục vụ có thể bật điện thoại lên ghi âm lại – ý tôi là thời buổi này mà nói như vậy thì thật là chẳng hiểu biết gì về thế giới," ông Faulkner nói.

Quyết định của ông Romney có thể tạo cú huých cho những ứng cử tiềm năng khác, trong đó có Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio và Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul.

VOA Express

XS
SM
MD
LG