Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Lụt sông Mississippi đe dọa tiểu bang Louisiana


Nước sông Mississippi dâng cao gây ngập lụt các thành phố dọc theo sông
Nước sông Mississippi dâng cao gây ngập lụt các thành phố dọc theo sông

Sau khi nước lụt tràn vào ruộng đồng và nhà cửa tại các tiểu bang Tennessee, Arkansas và Mississippi, nằm dọc theo sông Mississippi, chính quyền tiểu bang Louisiana ở phía nam chuẩn bị cho chuyện tệ hại nhất có thể xảy ra. Thống đốc tiểu bang này kêu gọi cư dân hành động ngay.

Binh chủng Công Binh Hoa Kỳ đang nghiên cứu đề nghị mở ra con đập thoát nước Morganza để nước lụt khỏi tràn vào hai thành phố Baton Rouge và New Orleans của tiểu bang Louisiana phía nam.

Nhưng làm như vậy, luồng nước vẫn có thể tràn vào một số đồng ruộng, đất rừng và một số khu dân cư.

Thống đốc Bobby Jindal yêu cầu người dân tại những khu vực có thể lụt hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ, thay vì chờ quyết định chung cuộc của Công Binh.

Ông nói: “Xin đồng bào hãy hành động giống như Công Binh đã mở con đập thoát nước. Cách hay nhất là hãy làm như quyết định này sắp có. Tôi không muốn đồng bào phải chờ đợi. Tôi không muốn đồng bào chần chừ về chuyện liệu có nên di tản, có nên di chuyển những món quý giá, hoặc có nên dựng bao cát để chặn nước hay không.”

Đập thoát nước Morganza nằm cách thủ phủ Baton Rouge của Louisiana khoảng 75 kilomet về hướng bắc.

Tuần trước, Công Binh đã cho nổ một đoạn của con đập này tại một địa điểm của tiểu bang Missouri để bảo vệ một số thị trấn của hai tiểu bang Kentucky và Illinois, nhưng nước cũng ngập 52.000 hecta đất nông nghiệp.

Một quan tâm khác của nhà chức trách đang theo dõi mực nước là sự hiện diện của 11 nhà máy lọc dầu dọc theo sông Mississippi, đang lọc độ 2,5 triệu thùng dầu một ngày và cung cấp độ 13% cho các xe ôtô đang chạy trên nước Mỹ.

Ít nhất sẽ có 2 nhà máy lọc dầu phải tạm đóng cửa do lụt lội. Các chuyên viên nói rằng nếu chỉ đóng từ một đến hai tuần, ảnh hưởng sẽ vừa phải; nhưng nếu phải đóng trong nhiều tuần thì giá xăng đang cao sẽ phải tăng nữa.

Các chủ xe đang kêu ca trước giá xăng đang ở mức cao nhất kể từ khi xăng bắt đầu lên giá vào năm 2008.

Nạn lụt kỳ này tại sông Mississippi và các nhánh của nó được xem là tệ hại nhất trong vòng 80 năm qua. Lý do là tuyết tan và mưa to tại miền bắc nước Mỹ.

Trong khi đó, các tiểu bang đồng bằng miền nam-như Texas và Oklahoma-lại gặp hạn hán nặng và gió lớn, dẫn đến nhiều đám cháy ở những nơi hoang dã.

Trước đó trong năm, người dân sống trên đoạn đường từ Texas đến Georgia đã hứng chịu một số lốc xoáy kỷ lục, giết chết hơn 200 người thuộc 6 tiểu bang nằm trên đoạn đường này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG