Đường dẫn truy cập

Mike Tyson làm bầu quyền Anh


Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mike Tyson trong đêm khai mạc show diễn "Mike Tyson: Sự thật không thể tranh cãi" tại Las Vegas hồi tháng 4, 2013 (ảnh tư liệu).
Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mike Tyson trong đêm khai mạc show diễn "Mike Tyson: Sự thật không thể tranh cãi" tại Las Vegas hồi tháng 4, 2013 (ảnh tư liệu).
Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mike Tyson, sau tám năm giải nghệ, hôm nay tái xuất trong “Các trận quyền Anh tối thứ Sáu” (Friday Night Fights). “Tyson Thép” sẽ không mang găng trong trận đấu “Tyson tái xuất” trên ESPN2 tối nay mà anh trở lại làng quyền thuật lần này trong vai trò là một “ông bầu” quyền Anh.

Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới đã để lại ấn tượng trong giới hâm mộ bằng những cú hạ đo ván chóng vánh đối phương trên sàn đài cùng với những chuyện gây chú ý bên ngoài sàn đài. Sau nhiều năm tháng tuyệt vọng và nghiện ma túy, Tyson trong thời gian gần đây tỏ ra quyết tâm quay trở lại với môn thể thao với nhiều dự án đầy tham vọng.

“Tôi được giới thiệu với Garry Jonas, một nhà kinh doanh giỏi,” Tyson trả lời câu hỏi của các phóng viên tại sao anh trở thành bầu quyền Anh, “và Henry Rivatta, một nhà kinh doanh về quyền Anh nổi tiếng. Các nhà doanh nghiệp giỏi này thảo luận với tôi rằng chúng tôi có thể hợp tác với nhau, và công ty Iron Mike Productions được thành lập, và tôi là một trong những đối tác chính.”

Công ty chuyên dàn xếp trận đấu này sẽ ra mắt các trận so găng đầu tiên vào tối thứ Sáu này tại Sòng bạc Turning Stone ở Verona, bang New York. Ðêm thi đấu quyền Anh này có tên là “Tyson tái xuất” sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình ESPN2, trong khuôn khổ của loạt chương trình mang tên “Các trận quyền Anh tối thứ Sáu,” trong đó sẽ có một trận tranh vô địch hạng nhẹ, và trận tranh đai vô địch hạng siêu nhẹ.

Trận đấu chính của Các trận quyền Anh tối thứ Sáu, 23 tháng 8 này là trận tranh đai vô địch thế giới hạng siêu nhẹ giữa đương kim vô địch IBF Argenis Mendez và Arash Usmanee. Mendez hiện được xếp hạng hai trên bảng xếp hạng của The Ring. Menez đoạt đại vô địch IBF bằng chiến thắng đo ván cựu vô địch Juan Carlos Salgado. Usmanee, võ sĩ thách đấu, được đánh giá rất cao. Do đó trận đấu chính này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

“Thoạt đầu, tôi không muốn dính líu tới quyền Anh nữa, vì tôi biết sẽ có nhiều chuyện gây nhức đầu,” Tyson nói trong một cuộg gặp gỡ với báo giới hồi đầu tuần này. Trong cuộc gặp gỡ đó, Tyson cũng kể về quãng thời gian mà sự nghiệp và đời sống của cựu võ sĩ nổi tiếng này xuống cấp trầm trọng nhất.

“Tôi đã toan tính vự vẫn,” Tyson nói kể về quãng thời gian đó, nhất là khi anh bị nghiện ma túy nặng vào năm 2008 và 2009. “Tối nào tôi cũng chìm đắm trong ma túy. Tôi thực sự không tin là mình có thể tỉnh ngộ được.”

Tyson thượng đài lần cuối vào ngày 11 tháng 6 năm 2005, khi anh so găng với Kevin McBride tại Verizon Center ở Washington D.C. Trọng tài đã dừng trận đấu ở hiệp 6 tiếp theo sau những đòn phạm lỗi nguy hiểm theo lời nhắc đòn từ góc đài của Tyson, và đã quyết định cho McBride thắng bằng đo ván kỹ thuật.

Vào hiệp 6, đầu tiên Tyson tìm cách gây chấn thương cho McBride bằng đòn khóa và bẻ cánh tay trái đối phương. Tiếp tục hiệp đấu, Tyson cố ý đánh bằng đầu, làm chảy máu mặt đối phương, buộc trọng tài phải dừng trận đấu.

“Thời khắc thoải mái nhất trong đời tôi là khi trận đấu đó kết thúc, bởi vì tôi biết là tôi phải giải nghệ,” Tyson nói trong khi thổ lộ anh phải đấu trận đó vì lý do tài chánh, khi mà anh không còn ham muốn môn thể thao mà hồi giữa thập niên 1980 anh đã giành được những chiến thắng lẫy lừng. “Và khi giải nghệ rồi, thì đó là điều tốt nhất đến với tôi.”

Trong những năm tháng còn đeo găng đấu, Tyson hai lần ly dị, và ngồi tù 3 năm ở Indiana vì bị kết án hãm hiếp Desiree Washington, một thí sinh cuộc thi hoa hậu Miss Black America.

Bốn năm sau khi bỏ môn quyền Anh, Tyson gặp phải một bi kịch nữa: cô con gái 4 tuổi Exodus của Tyson bất tỉnh do bị quấn vào một sợi dây của một chiếc máy tập thể dục trong nhà riêng ở Phoenix. Bé Exodus chết trong bệnh viện ngày hôm sau.

Giới hữu trách xác nhận đó là một tai nạn. Tyson cho biết trong những cuộc phỏng vấn sau đó với giới truyền thông rằng anh cần phải “làm lại cuộc đời” sau cú sốc con gái anh qua đời.

Cùng năm đó Tyson xuất hiện trong một chương trình TV hài “The Hangover” rất ăn khách. Tiếp đến Tyson cũng nhận được sự hưởng ứng đáng khích lệ từ khán giả cho vai diễn trong một cuốn phim vào năm 2011.

Trong năm 2008, Tyson thủ vai chính trong một cuốn phim tài liệu của chính anh, và cuốn phim đó đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình. Ðạo diễn Spike Lee sau đó đã trao cho Tyson vai diễn chính trong show diễn một diễn viên ở Broadway, nhan đề “Mike Tyson: Sự thật không thể tranh cãi.”

“Trong lãnh vực bầu quyền Anh, tôi cố gắng sẽ không làm giống như những ông bầu của tôi trước đây,” Tyson nói. “Võ sĩ quyền Anh không chỉ gói gọn trong những cú đấm trên sàn đài mà thôi. Tôi trở lại với môn này không phải chỉ để kiếm tiền mà thôi. Ai cũng phải kiếm sống cả. Tôi đã là một võ sĩ lừng danh. Và tôi không muốn những võ sĩ hôm nay sẽ kết thúc giống như tôi. Tôi muốn khuyên các em phải biết lo cho tương lai của mình sau sàn đấu.”

“Nhiều quãng đời của tôi trôi qua quá nhanh, quãng đời quyền Anh của tôi,” Tyson nói tiếp. “Tôi thực sự không nhớ tôi đã từng là một võ sĩ quyền Anh vào lúc nào nữa. Nay là một ông bầu chuyên nghiệp, tôi thực sự muốn giúp cho những đứa trẻ, tôi muốn đền đáp lại cho cộng đồng. Tôi không biết trước đây tôi đã từng kiếm được bao nhiêu tiền. Tôi sẽ không bao giờ kiếm được nhiều tiền nữa. Tôi còn nhiều khoản tiền phải trả. Tôi sẽ không giàu có nữa, nhưng tôi vẫn có thể đền đáp được.”
XS
SM
MD
LG