Đường dẫn truy cập

Miền nam của Đức chứng kiến hàng loạt vụ tấn công


Vụ tấn công mới nhất xảy ra hôm Chủ nhật gần một địa điểm tổ chức nhạc hội ngoài trời tại thị trấn nhỏ Ansbach thuộc vùng Bavaria.
Vụ tấn công mới nhất xảy ra hôm Chủ nhật gần một địa điểm tổ chức nhạc hội ngoài trời tại thị trấn nhỏ Ansbach thuộc vùng Bavaria.

Nước Đức đang choáng váng vì bốn vụ tấn công bạo lực xảy ra trong vòng một tuần. 10 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong những vụ tấn công bằng súng, bom, rìu và mã tấu: ba vụ ở bang miền nam Bavaria, một vụ ở bang Baden-Wuerttemberg. Nhà chức trách nói rằng những vụ tấn công này không liên quan tới nhau, nhưng chúng làm tăng mối lo ngại về tình trạng an ninh trong nước.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra hôm Chủ nhật gần một địa điểm tổ chức nhạc hội ngoài trời tại thị trấn nhỏ Ansbach thuộc vùng Bavaria. Một người Syria 27 tuổi tự cho mình nổ tung và làm bị thương 15 người. Nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và giới hữu trách Đức hôm thứ Hai nói rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tuyên bố này có thể đúng.

Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria Joachim Hermann phát biểu:

"Trên điện thoại di động của hắn ta có một video cho thấy hắn ta đưa ra lời đe dọa tấn công bằng tiếng Ả-rập mà bây giờ chúng tôi đã nhận được bản dịch sơ bộ. Trong đó, hắn ta rõ ràng tuyên bố sẽ trả thù nhắm vào người Đức vì hắn ta nói họ đang cản đường người Hồi giáo, và báo thù về những vụ giết hại người Hồi giáo ‘nhân danh Hồi giáo,’ cũng như tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi."

Cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy nhiều vật liệu chuyên dùng để sản xuất thuốc nổ khi họ lục soát nơi cư trú của anh ta.

Nhưng vụ một người Syria khác sát hại một người phụ nữ trước đó hôm Chủ nhật dường như không liên hệ tới khủng bố. Thiếu niên người Đức gốc Iran này bắn chết chín người và chính mình tại thành phố Munich từng mắc phải những vấn đề về tâm thần. Không có dấu hiệu cho thấy anh ta có liên hệ tới bất kỳ nhóm khủng bố nào, nhưng có vẻ như anh ta đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công trong một khoảng thời gian. Một người tị nạn Afghanistan gây thương tích cho năm hành khách trên một chuyến tàu bằng rìu và dao vào tuần trước, và bị cảnh sát bắn hạ. Hung thủ đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn viên chính phủ Ulrike Demmer nói:

"Những hành động trong những ngày và những tuần qua không cho thấy một cục diện nhất quán. Hầu hết những kẻ khủng bố thực hiện những vụ tấn công ở Châu Âu trong những tháng vừa qua không phải là người tị nạn. Những yếu tố này tương ứng với những nghiên cứu cho thấy mối nguy khủng bố không cao hơn mà cũng không thấp hơn từ người tị nạn so với phần còn lại của dân số."

Người Đức đang rúng động vì hàng loạt những vụ bạo lực gần đây.

Bà Claudia Frosch, một người chứng kiến vụ đánh bom ở Ansbach:

"Rõ ràng là bây giờ chúng tôi sợ hơn, nhưng tôi không có bất kỳ mối hiềm khích nào với người nước ngoài, những người tị nạn."

Nhà chức trách Đức nói rằng nước này phải có sự chuẩn bị và được trang bị để chặn đứng những vụ tấn công như vậy bởi vì không thể loại trừ những vụ tấn công này trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG