Đường dẫn truy cập

Miền đông Ukraine yên tĩnh sau lệnh ngừng bắn


Binh sĩ Ukraine tại thành phố cảng Mariupol, phía đông nam Ukraine, 5/9/2014.
Binh sĩ Ukraine tại thành phố cảng Mariupol, phía đông nam Ukraine, 5/9/2014.

Một thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng Ukraine và những người ly khai thân Nga hình như được tôn trọng trong ngày thứ Bảy tại miền đông nói tiếng Nga của Ukraine, tạo ra triển vọng tạm ngưng cuộc xung đột đã kéo dài 5 tháng qua.

Tuy nhiên hai bên vẫn đổ lỗi cho nhau đã phá vỡ lệnh ngừng bắn tại một số địa điểm.

Trong một diễn biến hôm thứ Bảy, Nga thề quyết sẽ phản ứng nếu Liên hiệp Âu châu áp dụng một vòng trừng phạt kinh tế mới đối với Moscow như là một cách thức duy trì áp lực buộc Kremlin thôi hỗ trợ cho các phần tử nổi dậy tại nước Cộng hòa Xô Viết cũ này.

Các lệnh chế tài mới sẽ có hiệu lực thi hành vào thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một thông báo rằng “chắc chắn sẽ có phản ứng từ phía Nga” nếu các lệnh chế tài mới được thực thi. Thông báo không nói phản ứng có thể là gì.

Bộ Ngoại giao Nga nói Liên hiệp Âu châu “nên làm những việc tốt hơn giúp hồi phục kinh tế cho miền đông Ukraine.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng ông vừa “hy vọng” vừa “hoài nghi” về thỏa thuận ngưng bắn sẽ được thực thi. Ông cũng nhấn mạnh rằng phương Tây chuẩn bị áp dụng thêm các lệnh chế tài kinh tế mới đối với Moscow nếu cuộc khủng hoảng lại bùng ra.

Lệnh ngưng bắn được thông qua hôm thứ Sáu bởi các đặc sứ của chính phủ Kiev, phong trào đòi ly khai, Moscow và Tổ chức Hợp tác và An ninh Âu châu. Thỏa thuận ngừng bắn là một phần đề nghị hòa bình của Nga trong đó hướng đến một cuộc trao đổi tù nhân và những bảo đảm an toàn cho những người tị nạn và nhân viên cứu trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG