Đường dẫn truy cập

Miền Đông nước Mỹ chuẩn bị đối phó với cơn bão tuyết lớn


Bà Kimberly Charles ở Winston-Salem, North Carolina, mua xẻng xúc tuyết hôm 20/1/2016 để chuẩn bị cho cơn bão sắp tới.
Bà Kimberly Charles ở Winston-Salem, North Carolina, mua xẻng xúc tuyết hôm 20/1/2016 để chuẩn bị cho cơn bão sắp tới.

Cư dân ở các tiểu bang miền Đông nước Mỹ đang cuống quýt chuẩn bị đối phó với cơn bão tuyết lớn sẽ bắt đầu vào chiều thứ Sáu (22/1) và tiếp tục cho đến sáng sớm ngày Chủ nhật. Theo dự kiến, tuyết sẽ đổ xuống nhiều tại ít nhất 15 tiểu bang, với những tình huống bão tuyết lịch sử có thể xảy ra tại Washington D.C., Baltimore và khu vực thành phố New York.

Các giới chức thời tiết dự báo có khoảng từ 30 đến 90 centimét tuyết. Cư dân cũng được cảnh báo là sẽ có gió mạnh, đường lộ đóng băng và lụt lội tại các vùng bờ biển. Thông tín viên Zlatica Hoke tường trình là sự lo ngại đặc biệt cao tại các thành phố lớn, nơi ngay cả chỉ một ít tuyết rơi cũng có thể gây nên hỗn loạn.

Các con đường chính được rải muối trong khi cư dân vội vã đến các cửa hàng bán thực phẩm trước khi bão tuyết đến. Các cửa hàng bán vật dựng xây cất cũng đã bán hết muối, xẻng và ngay cả máy thổi tuyết từ ngày thứ Năm.

Ông Derek Staton cửa hàng bán vật liệt xây cất ở Virginia nói:

“Bán chạy nhất là xẻng xúc tuyết. Chúng tôi chỉ còn từ 3 đến 4 cái cuối cùng”.

Các chính trị gia và các nhà lãnh đạo tỉnh, thành phố có lập trường là “an toàn tốt hơn là hối tiếc” và khuyến cáo công dân cũng làm như vậy.

Ông Anthony Santino, người đứng đầu thị trấn Hemsptead, New York nói:

“Hãy tỏ ra biết điều, ở nhà ngày thứ Bảy trừ phi bạn bắt buộc phải đi đâu đó. Đừng đậu xe ngoài đường phố. Cố gắng mang xe vào nơi đậu xe ở nhà để nhân viên cào tuyết dễ dàng đi lại cào tuyết trên lòng đường. Rõ ràng là nếu xe dậu dọc đường thì sẽ cản trở việc cào tuyết của chúng tôi trên đường”.

Một số thành phố và tiểu bang đã công bố tình trạng khẩn cấp bắt đầu vào tối thứ Sáu.

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan nói:

“Ưu tiên chính và hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ an toàn cho người dân Maryland”.

Cư dân thủ đô nước Mỹ đặc biệt lo lắng. Washington đã từng nổi tiếng là bị tê liệt ngay cả lúc thời tiết chỉ hơi khắc nghiệt một chút. Chỉ cần tuyết rơi khoảng 5 centimét vào tối thứ Tư vừa qua cũng làm nhiều người lái xe bị kẹt trên những xa lộ chính, và nhiều người phải bỏ xe ở lề đường.

Một người lái xe Washington nói:

“Có khoảng 20 chiếc xe. Không thấy bóng cảnh sát trong khoảng 5 tiếng đồng hồ. Xe tiếp tục chạy đến và đụng vào nhau nẩy lên như quả bóng bàn. Chúng tôi nói chuyện với cảnh sát và họ nói chúng tôi sẽ bị truy tố về tội đụng xe bỏ chạy”.

Một số cư dân đô thị phải mất nhiều giờ mới về đến nhà. Đường trơn trợt tại thành phố làm nhiều tai nạn xảy ra khiến Thị trưởng Muriel Bowser phải xin lỗi.

Bà Bowser tỏ ý hối tiếc đã không đáp ứng kịp thời.

Các phương tiện chuyên chở công cộng sẽ không hoạt động trong suốt cơn bão tuyết tại Washington, và ngay cả sau khi những con đường chính được cào sạch tuyết, việc di chuyển sẽ còn gặp khó khăn trong một thời gian.

VOA Express

XS
SM
MD
LG