Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện tham gia cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' ở Thái Lan


Xe tấn công đổ bộ chuẩn bị tiến vào đất liền trong cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Xe tấn công đổ bộ chuẩn bị tiến vào đất liền trong cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Quân lực Miến Ðiện lần đầu tiên tham gia một cuộc diễn tập quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Thái Lan. Ðược đặt tên là “Hổ Mang Vàng” đây là cuộc diễn tập đa quốc thường niên lớn nhất ở châu Á và Hoa Kỳ hy vọng sự tham gia của Miến Ðiện sẽ quảng bá cho tính chuyên nghiệp của họ trong hàng ngũ quân đội đang gặp khó khăn. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc diễn tập thường niên do Hoa Kỳ lãnh đạo quy tụ 7 quốc gia nhằm trao đổi kỹ năng quân sự và củng cố hợp tác trong khu vực.

Các tham dự viên đầy đủ gồm quân đội của Indonesia, Nhật Bản, Triều Tiên, Malaysia và Singapore. Các quân đội gửi đại diện đến chứng kiến từng phần cuộc diễn tập gồm có, lần đầu tiên, 2 sĩ quan của quân đội Miến Ðiện.

Nước chủ nhà Thái Lan đã mời Miến Ðiện. Các cuộc thao diễn chung bao gồm một cuộc tấn công thuỷ bộ với phản lực cơ chiến đấu, trực thăng cơ và thuyền cùng các cuộc di tản, huấn luyện chiến sự trong rùng và tập bắn thật.

Binh sĩ Thái Lan, Hoa Kỳ trong cuộc tập trận chung 'Hổ mang vàng'
Binh sĩ Thái Lan, Hoa Kỳ trong cuộc tập trận chung 'Hổ mang vàng'
Nữ phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ Kristin Kneedler cho biết sự tham gia của Miến Ðiện trong 10 ngày diễn tập sẽ mang tính cách hạn chế, nhưng Hoa Kỳ ủng hộ sự giao tiếp mà bà gọi là “có ý nghĩa.”

Bà Kneedler nói: “Phía Miến Ðiện sẽ quan sát tiến trình hoạch định nhân viên và các phần về y tế của quân đội trong cuộc thao diễn “Hổ mang Vàng” năm nay. Như quý vị thấy, Hoa Kỳ chúng tôi theo đuổi một đường lối toàn diện của chính phủ nhằm thúc đẩy cải cách ở Miến Ðiện.Và đường lối này bao gồm việc giao tiếp với quân đội Miến Ðiện như một nước dự phần quan trọng và một nước có tiềm năng đóng góp vào các tiến trình cải cách.”

Quân đội Miến Ðiện đã điều hành chính phủ nhiều thập niên, áp chế dân chủ, gây thiệt hại cho nền kinh tế để xảy ra nhiều vụ vi phạm nhân quyền.
Nhưng trong năm 2010, quân đội đã cho phép tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên từ 20 năm trong khuôn khổ một “lộ đồ hướng tới dân chủ” do quân đội dự thảo.

Quân đội đã gây tranh cãi qua việc gạt ra ngoài lề phe đối lập chính là Liên minh toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ. và đưa một đảng được quân đội hậu thuẫn lên nắm quyền.

Nhưng Tổng thống Thein Sein, bản thân là một cựu tướng lãnh, đã gây bất ngờ cho giới chỉ trích bằng cách mở màn cho một loạt cải cách ngoạn mục về chính trị và kinh tế.

Hoa Kỳ và các nước khác đã đáp lại bằng cách đình chỉ phần lớn các biện pháp chế tài kinh tế và tham gia cuộc đối thoại cấp cao.

Tổng thống Barack Obama hồi tháng 11 năm ngoái đã trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đi thăm Miến Ðiện.

Binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ nhảy ra khỏi một chiếc xe tấn công đổ bộ tại cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao ở phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ nhảy ra khỏi một chiếc xe tấn công đổ bộ tại cuộc tập trận 'Hổ mang vàng' trên bãi biển Hat Yao ở phía đông tỉnh Chonburi, Thái Lan, ngày 10/2/2013.
Bất kể các cải cách đó, bà Kneedler nói rằng Hoa Kỳ vẫn thận trọng về những gì liên quan đến quân đội Miến Ðiện. Nhưng bà nêu ra điểm các cuộc diễn tập quân sự có một ảnh hưởng tích cực đến các tham dự viên.

Bà Kneedler nói tiếp: “Hoa Kỳ chúng tôi ủng hộ một đường lối giao tiếp thận trọng và quân bình với quân đội Miến Ðiện. Những sự kiện như “Hổ mang Vàng” khuyến khích các quân lực cơ chế hóa sự kiểm soát dân sự, tính trách nhiệm và bảo vệ nhân quyền.”

Cuộc diễn tập Hổ mang Vàng được tổ chức lần thứ 32 tại Thái Lan.

Bà Kneedler cho biết năm nay sẽ tập trung vào sự củng cố đáp ứng với các vụ khủng hoảng như các thảm họa nhân đạo.

Quân đội Miến Ðiện vẫn còn bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì những vụ vi phạm và sử dụng vũ lực quá mức.

Kể từ tháng 12, quân đội đã sử dụng phản lực cơ và trực thăng chiến đấu để tấn công phiến quân sắc tộc Kachin ở bắc bộ Miến Ðiện giáp ranh với Trung Quốc. Chiến sự ác liệt đã gây cảnh thất tán cho hơn 80.000 người và khơi ra những lời kêu gọi từ phía quốc tế đề nghị một cuộc ngưng bắn và các cuộc hoà đàm do Bắc Kinh làm trung gian trong tháng này.

Và, bất chấp các cải cách chính trị, hiến pháp do quân đội soạn thảo bảo đảm rằng quân đội chiếm 1/4 toàn bộ các ghế tại Quốc hội, và đoan chắc quân đội duy trì một mức độ quyền hành lớn.

Các giới chức Thái Lan và Miến Ðiện không đưa ra lời bình tức khắc về những cuộc diễn tạp hay sự tham gia của Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG