Đường dẫn truy cập

Miến Điện ân xá cho 70 tù nhân chính trị


Hai tù nhân chính trị được phóng thích từ nhà tù Insein sau lệnh ân xá của Tổng thống Myanmar Thein Sein, ngày 23/7/2013.
Hai tù nhân chính trị được phóng thích từ nhà tù Insein sau lệnh ân xá của Tổng thống Myanmar Thein Sein, ngày 23/7/2013.
Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã ân xá cho khoảng 70 tù nhân chính trị, chỉ vài ngày sau khi bày tỏ quyết tâm trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến vào cuối năm nay.

Các giới chức nói một số những người được ân xá đã được trả tự do ra khỏi các nhà tù khác nhau tại Miến Điện ngày hôm nay.

Lý lịch của những người này chưa được biết.

Tuần trước, Tổng thống Thein Sein, trong một chuyến viếng thăm London đã hứa là tất cả những tù nhân lương tâm sẽ được trả tự do trước cuối năm-một đòi hỏi chính của các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Trước cuộc loan báo ngày hôm nay, các nhà hoạt động ước lượng có khoảng từ 100 đến 200 tù nhân chính trị bị giam giữ tại Miến Điện.

Việc tùy tiện giam giữ những đối thủ chính trị là dấu ấn của chế độ quân đội cai trị tại Miến Điện.

Chế độ này đã thực hiện một đợt cải cách kể từ khi một chính phủ dân sự lên nắm quyền vào năm 2011.

Hàng trăm tù nhân chính trị đã được trả tự do. Kiểm duyệt truyền thông đã được nới lỏng. Và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đã được phép ra tranh cử Quốc hội thành công.

Những cải cách đã được các chính phủ phương Tây khen ngợi, nhiều chính phủ đã nới lỏng các trừng phạt kinh tế đã kéo dài nhiều thập niên đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên một số nhà hoạt động nói Tổng thống Thein Sein vẫn còn thụt lùi đối với một số cải cách.

Những người này nói ông Thein Sein đã từ chối trả tự do ngay tức khắc tất cả tù nhân chính trị vì ông muốn sử dụng họ như là con bài để mặc cả chính trị với phương Tây.

Chính phủ Miến Điện cho rằng cần phải có thời gian để xác định được ai là tù nhân lương tâm và ai đã phạm những tội hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG