Đường dẫn truy cập

Tình trạng bất ổn lan rộng khắp Trung đông


Xe tăng của quân đội Syria phong tỏa thành phố Banias sau các vụ biểu tình đòi dân chủ
Xe tăng của quân đội Syria phong tỏa thành phố Banias sau các vụ biểu tình đòi dân chủ

Tình trạng căng thẳng tiếp tục gia tăng ở một số những thành phố của Syria sau khi xảy ra những vụ đàn áp bạo động nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ. Những người chứng kiến tận mắt nói rằng các lực lượng chính phủ đã bao vây thị trấn Banias, và đã có tin về nhiều vụ đụng độ tại nhiều làng mạc gần đó. Tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục tại Yemen, Bahrain và Algeria.

Những người biểu tình tại thị trấn Palmyra của Syria đã hô những khẩu hiệu chống chính phủ khi họ chôn cất một thanh niên thiệt mạng trong vụ bất ổn mới đây.

Những hình ảnh trên Facebook hỗ trợ cho lời tuyên bố của nhóm cho là thanh niên này là một binh sỹ bị bắn chết vì từ chối không tuân lệnh chính phủ nổ súng vào người biểu tình.

Những người chứng kiến tận mắt cũng cho biết xe tăng của Syria đã phong tỏa thị trấn duyên hải Banias, nơi diễn ra những vụ đụng độ đầy bạo động giữa các phe phái tôn giáo trong những ngày gần đây. Một người đàn ông nói với hãng thông tấn Pháp rằng các lực lượng an ninh đã xả súng bắn như mưa vào thị trấn Baida gần đó.

Banias là quê hương của cựu phó tổng thống Syria Abdel Helim Khaddam. Ông đã bỏ chạy khỏi Syria sống lưu vong tại châu Âu nhiều năm trước đây, và tại châu Âu, ông lãnh đạo một tổ chức chống chính phủ rộng lớn.

Trong khi đó tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch đang qui lỗi cho chính phủ Syria đã khước từ chăm sóc y tế cho những người biểu tình bị thương.

Ông Nadim Houry, đặc trách văn phòng của Human Rights Watch tại Beirut, cho biết các nhân viên của tổ chức đã nói chuyện với ít nhất 20 nhân chứng và họ quả quyết rằng các lực lượng an ninh đã ngăn các bác sỹ và y tá không cho họ chữa trị cho những người biểu tình bị thương.

Ông nói: "Các lực lượng an ninh ngăn cản những nhân viên y tế không cho họ đến chữa trị cho người bị thương, bằng cách hoặc là nổ súng hoặc ngay cả bắt giữ người bị thương khi họ đến các bệnh viện. Vì vậy các bác sỹ phải chữa trị cho người biểu tình bị thương ở ngay tại tư gia hoặc ở ngay trong những đền thờ.

Chủ biên của tờ báo chính thức Al Thawra của chính phủ Syria nói với đài truyền hình al-Jazeera rằng báo chí nước ngoài “đã phóng đại tầm mức bạo động ở bên trong Syria.”

Syria đã ngăn cấm hầu hết các ký giả nước ngoài đến thăm những khu vực bị tan nát vì các vụ xung đột và trục xuất nhiều ký giả ra khỏi nước này.

Quay sang thủ đô Sana'a và các thành phố khác của Yemen, hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập để chỉ trích một kế hoạch trung gian của Hội Đồng Hợp Tác vùng Vịnh đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh trao quyền cho phó tổng thống.

Những người biểu tình than phiền rằng kế hoạch này trao cho Tổng thống Saleh quyền miễn bị truy tố.

Tại những nơi khác, hàng ngàn sinh viên biểu tình tập hợp tại thủ đô Algiers của Algeria đòi Bộ trưởng Giáo dục nước này từ chức.

Hàng ngàn sinh viên Algeri đã tuần hành đến dinh tổng thống tại thủ đô nơi họ bị các lực lượng an ninh đối đầu.

Tin mới nhất cho biết các sinh viên đụng độ với lực lượng an ninh ngay trước dinh tổng thống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG